ศบค.ชี้ชีวิตใหม่ไม่ง่าย รอวัคซีน ต้องอยู่กับโควิดถึง 64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง ทำให้หลายคนอาจคิดว่ากลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เมื่อไหร่ ขณะที่โฆษก ศบค.เห็นว่าการจะกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ ต้องมีเงื่อนไขหลายอย่าง สำคัญที่สุดคือต้องมียารักษาโรคหรือวัคซีนที่รักษาให้หายขาด ไม่ใช่แค่ยับยั้งหรือบรรเทาการแพร่เชื้อ โดยไทยอาจต้องอยู่กับไวรัสไปถึงต้นปีหน้า

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 เม.ย. 63

สถานการณ์โควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่องและเหลือผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาลเพียงแค่ 277 ราย ทำให้หลายคนอาจคาดคิด อาจจะกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ เหมือนเดิม ทั้งการเดินทางและการค้าขาย

แต่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.เผยว่า การกลับไปใช้ชีวิตตามปกติมีเงื่อนไขหลายอย่าง สำคัญที่สุดคือเรื่องยารักษาโรคหรือวัคซีน ซึ่งต้องเป็นวัคซีนที่รักษาให้หายขาด ไม่ใช่แค่ยับยั้งหรือบรรเทา ไม่ให้แพร่เชื้อ

นพ.ทวีศิลป์บอกว่า ถ้ามียารักษาโรคเมื่อไหร่จะทำให้การแพร่ระบาดของโรคหมดไปและควบคุมเชื้อโรคได้ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร ข้อมูลล่าสุดขณะนี้คาดว่าจะต้องควบคุมไปจนถึงต้นปีหน้า

นพ.ทวีศิลป์ระบุว่า สำหรับเงื่อนไขที่จะทำให้คนไทยกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ คือการใช้ชีวิตแบบ New Normal หรือชีวิตวิถีใหม่ โดยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ ถ้าทุกคนปฏิบัติแบบนี้ให้เป็นวิถีชีวิตในทุก ๆ วัน จะสามารถลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ และแม้ว่าตัวเลขผู้ติดจะลดลง แต่การควบคุมให้ตัวเลขเป็นศูนย์ ไม่ใช่แค่ควบคุมในประเทศเท่านั้น แต่ต้องเป็นศูนย์ทั่วโลก

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเท่าเดิมที่ 51 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ แต่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 15 คน มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ จากห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว อาชีพเสี่ยง การค้นหาเชิงรุกที่จังหวัดยะลา 2 ราย และ State Quarantine รวมผู้ป่วยสะสม 2,922 ราย รักษาหายเพิ่ม 47 คน รวมรักษาหายแล้ว 2,594 ราย และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 277 ราย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นำอุปกรณ์สนับสนุนปฏิบัติการณ์ออกเหตุรับผู้ป่วยในภาวะการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ไปมอบให้กับกู้ชีพกู้ภัยสังกัดมูลนิธิเอกชนทั่วประเทศ ประกอบด้วยชุด PPE 6,600 ชุด หน้ากากอนามัย 520,000 ชิ้น ถุงมือยาง 100,000 คู่  ถุงเท้า 2,000 คู่ เจลแอลกอฮอล์​  แอลกอฮอล์​ รวมถึงเฟสชิลด์และเสื้อกันฝนอีก 3,000 ชุดด้วย ซึ่งนายอนุทินระบุว่าจะพยายามจัดหาเวชภัณฑ์​มาให้กับกู้ชีพกู้ภัยให้เพียงพอ เพราะเปรียบเสมือนด่านหน้าถึงตัวผู้ป่วยก่อน

ด้าน รอ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้สถานการณ์การขาดแคลนเวชภัณฑ์ ดีขึ้น เพราะ สพฉ.ได้สนับสนุนเวชภัณฑ์​ผ่านสาธารณสุข​จังหวัดไปให้แล้ว

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะหนังสือทางไปรษณีย์ไปถึงประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนนายกรัฐมนตรี โดยด่วน และส่งเรื่องให้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ผิดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่าง ร้ายแรง หลังทำจดหมายเปิดผนึกถึงนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จประมาณ 20 รายให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนในการเยียวยาในสถานการณ์โควิด-19

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ