เปิด 4 คุณสมบัติ ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือต้องมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ ยัน "คิม จอง-อึน" ยังมีชีวิตอยู่ ชี้ 4 คุณสมบัติว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือต้องมี ย้ำ สืบสายเลือดก็สำคัญ ผู้หญิงก็เป็นได้  

ทั่วโลกต่างจับตามอง การหายหน้าไปของผู้นำเกาหลีเหนืออย่าง "คิม จอง-อึน" ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นจำนวนมากว่า ผู้นำเกาหลีหายตัวไปไหน จนสื่อบางสำนักได้เสนอข่าวถึงขั้นว่า "คิม จอง-อึน" เสียชีวิตแล้ว   

เปิดรายชื่อ ใครจะปกครอง “เกาหลีเหนือ” แทน “คิม จองอึน”

ศ.ทรงจิต พูลลาภ ผอ.สถาบันวิจัยภูมิปัญญาบรรพชน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ยืนยันว่า "คิม จอง-อึน" ยังมีชีวิตอยู่ ฟันธงได้เลย เพราะได้เช็คในหลายๆส่วนจากแหล่งข่าวระดับโลก 2-3 แหล่งที่เชื่อถือ ได้ประกอบกันยืนยันว่ายังมีชีวิตอยู่  ส่วนอาการป่วยจะระดับไหนไม่มีข้อมูล เช็คไม่ได้ 

ทั้งนี้ศ.ทรงจิต บอกว่า วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา คิม จอง-อึน ได้รับเข้าการผ่าตัดแน่นอน และเป็นการผ่าตัดหัวใจ ซึ่งข่าวจากหลายสำนักยืนยันตรงกัน แต่หลังจากนั้น คือ วันที่ 14-15 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาติ และเป็นวันเกิดปู่ของเขา คือ คิม อิล-ซุง ซึ่งในงานนี้ปกติถ้าไม่มีโควิด ตนเองก็ต้องเดินทางไปเกาหลีเหนือไปร่วมงาน ซึ่งปีหนึ่งจะมี 2 ช่วง คือ เดือน เม.ย. วันเกิด คิม อิล-ซุง และวันที่ 10 ต.ค. เป็นวันพรรคแรงงานเกาหลี 

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าหากไม่มี "คิม จอง-อึน" แล้วเกาหลีเหนือจะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ ศ.ทรงจิต บอกว่า หากเกิดเหตุกับ คิม จอง-อึน การบริหารประเทศก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะผู้นำเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงสร้างประเทศเท่านั้น

“ส่วนผู้นำที่จะขึ้นมาแทนก็ต้องมีคุณสมบัติผ่านครบทั้ง 4 ประการ คือ 1.ต้องเป็นเลขาธิการพรรคแรงงาน 2.ต้องเป็นนายพล 3.ต้องเป็นผู้บริหารสูงสุดของทหาร  แต่ทหารของเกาหลีเหนือแบ่ง 2 ประเภทคือ ทหารป้องกันประเทศและทหารของประชาชนเป็นผู้ช่วยทำการก่อสร้างหรือการเกษตร และ4.องค์กร KASS (Korean Association of Social Scientists) ซึ่งเป็นสถาบันเกี่ยวกับสังคมและวิทยาศาสตร์” ศ.ทรงจิต กล่าว

อย่างไรก็ตามเกาหลีเหนือเขาสร้างประเทศสร้างชาติมากว่า 70 ปี เขาวางตัวแทนเอาไว้มาตลอด แต่ตอบไม่ได้ว่าใครจะมาแทนคิม จอง-อึน เพราะต้องดูคุณสมบัติ 4 อย่างที่บอกข้างต้น น้องสาวก็เป็นอีกคนที่มีคุณสมบัติบางอย่าง และอีกเรื่องคือการสืบทอดทางสายเลือด สืบเชื้อสาย ก็มีความสำคัญ

ส่วนผู้นำเกาหลีเหนือจะเป็นผู้หญิงได้หรือไม่ ศ.ทรงจิต บอกว่า ความเป็นผู้นำขึ้นอยู่กับคุณสมบัติต่าง ๆ ครบหรือไม่ ซึ่งทางฝั่งประเทศเสรีก็ยังมีวาระ ทีใครทีมัน แต่เกาหลีเหนือก็ทีเดียวไปเลย ซึ่งเป็นไปตามแนวมนุษยวิทยา ไม่ได้เป็นไปตามแนวการปกครอง ไม่ใช่แนวการเมืองแค่นี้แต่มากกว่า ในประเทศสังคมนิยมไม่ใช่แค่เกาหลีเหนือ ของรัสเซีย หรือจีนก็ดี ไม่ได้วางแค่วาระ วางอุดมการของชาติของประเทศของโลก เขาต้องการให้เป็นโลกสังคมนิยม คอมมิวนิสต์ ไม่ได้ตัวใครตัวมันแบบทุนนิยม กินมาก ใช้มาก กำไรสูงสุด ไม่ใช่แค่นั้น

เมื่อถามว่าหากมีการเปลี่ยนตัวผู้นำจะไปสู่การรวมชาติเกาหลีได้หรือไม่ ศ.ทรงจิต บอกว่า เกาหลีเหนือตั้งใจรวมชาติมาแล้วกว่า 70 ปี เขาทำสำเร็จมาหมดทุกอย่าง ยกเว้นการรวมชาติที่ยังไม่เรียบร้อยเพราะมีข้อกังขา มรดกของคิม อิล-ซุง เขียนไว้ต้องมี 3 ส. คือ สงบ สามัคคี และอิสระ ไม่ใช่รวมกันแบบรบเอาชนะแล้วก็รวม ต้องรวมอย่างสันติ เกาหลีใต้ก็อยากรวม แต่คนที่ไม่อยากให้รวม ก็คือ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งตัวแทรกแซงมากที่สุดก็คือ สหรัฐอเมริกา  

อย่างไรก็ตามศ.ทรงจิต กล่าวยืนยัน ถึงโรคโควิด-19 ในเกาหลีเหนือว่า ไม่มี เพราะได้เช็คมาจากหลายสำนักแล้วยืนยันได้ แปลกประหลาดที่สุดในโลก

เผยภาพถ่ายดาวเทียมขบวนรถไฟ "คิม จอง-อึน" หลังข่าวลือป่วยหนัก

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ