สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติ “เรมดิซิเวียร์” เป็นยารักษา โควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ รายงานว่าจะอนุมัติให้ยาเรมดิซิเวียร์เป็นยาสำหรับรักษาโรค โควิด-19 หลังการทดสอบเบื้องต้นมีผลต่อการฟื้นตัวในเชิงบวก

หลังจากที่สื่อต่างชาติเคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า การทดสอบ ยารักษาโควิด-19 ที่ชื่อ “เรมดิซิเวียร์ (Remdesivir)” ในจีนประสบความล้มเหลวในการทดสอบทางคลินิกตั้งแต่ครั้งแรก ล่าสุดการทดสอบยาเรมดิซิเวียร์ ในสหรัฐอเมริกากลับให้ผลตรงกันข้าม รายงานระบุว่ายาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงผลการฟื้นฟูผู้ป่วย โควิด-19 ที่ชัดเจน

ยารักษาโควิด-19 “เรมดิซิเวียร์” ล้มเหลวในการทดสอบครั้งแรก

องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ยังไม่เคยอนุมัติยาใด ๆ เป็นยาสำหรับการรักษา โควิด-19 อย่างเป็นทางการ แต่ล่าสุดมีแผนจะประกาศการอนุญาตให้ใช้ยาเรมดิซิเวียร์ในกรณีฉุกเฉินได้

FDA กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัท กิเลียด ไซเอนส์ (Gilead Sciences) ผู้ผลิตยาเรมดิซิเวียร์เกี่ยวกับเงื่อนไขการให้ยาแก่ผู้ป่วย

ไมเคิล เฟลเบอร์บาม (Michael Felberbaum) โฆษก FDA กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เพื่อเร่งพัฒนาความพร้อมของการรักษา โควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ FDA ได้หารือกับกิเลียด เพื่อหาวิธีทำให้ผู้ป่วยหายดีได้อย่างรวดเร็ว”

เบื้องหลังโรงงานผลิตยารักษาโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม

การศึกษาล่าสุดของกิเลียดรายงานว่า ผู้ป่วยที่รับเรมดิซิเวียร์ฟื้นตัวเร็วกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยา

แอนโทนี ฟอซี (Anthony Fauci) หัวหน้าสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) บอกว่า “ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า เรมดิซิเวียร์มีผลลัพธ์ในเชิงบวกอย่างเห็นได้ชัดเจนและมีนัยสำคัญในการลดเวลาที่ต้องใช้ในการฟื้นตัว"

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ยารักษาโควิด-19, ข่าวต่างประเทศ

ผลลัพธ์จากการทดลองเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า เรมดิซิเวียร์ลดเวลาการฟื้นตัวเฉลี่ยของผู้ป่วย โควิด-19 จาก 15 วันมาเป็น 11 วัน คล้ายกับผลของยาทามิฟลูมีต่อโรคไข้หวัดใหญ่ คืออาจไม่ได้รักษาผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว แต่สามารถลดระยะเวลาที่ป่วยได้

ฟอซีบอกว่า “แม้ว่าการฟื้นตัว 31% ดูจะไม่ดีเท่า 100% แต่ก็เป็นข้อพิสูจน์ที่สำคัญมากว่า เรมดิซิเวียร์คือยาสามารถบล็อกไวรัส โควิด-19 ได้”

เรมดิซิเวียร์ยังอาจช่วยลดโอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิต “ผลลัพธ์ยังชี้ให้เห็นถึงว่าอัตราการรอกชีวิตสูงขึ้น มีอัตราการตายเพียง 8.0% ในกลุ่มทดสอบที่ได้รับยาเรมดิซิเวียร์ เทียบกับอัตราการเสียชีวิต 11.6% ในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก” NIAID กล่าว

“ทรัมป์” สั่งเร่งผลิตวัคซีน โควิด-19 ตั้งเป้า 100 ล้านโดสแรกสิ้นปีนี้

โดยปกติแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาจะไม่ได้รับการเปิดเผยในช่วงต้นของการทดสอบ แต่ฟอซีระบุว่า “เมื่อใดก็ตามที่คุณมีหลักฐานที่ชัดเจนว่ายาดังกล่าวมีแนวโน้มทำงานได้ดี คุณมีหน้าที่ทางจริยธรรมที่จะต้องแจ้งให้ประชาชนในกลุ่มยาหลอกทราบทันทีเพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึงยาจริงได้”

เรมดิซิเวียร์เป็นหนึ่งในยาที่ถูกพัฒนาเพื่อต้าน โควิด-19 มีอาสาสมัครประมาณ 1,090 คนเข้าร่วมในการทดสอบ

แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการทดลองใช้เรมดิซิเวียร์

ดร.มาเรีย แวน เคอร์โคฟ (Maria Van Kerkhove) ผู้นำฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลกบอกว่า “โดยทั่วไปแล้ว การจะเปลี่ยนสถานการณ์หรือเปลี่ยนโลก จะไม่ได้มาจากงานวิจัยแค่ชิ้นเดียว ต้องมีหลักฐานจากการศึกษาหลายครั้ง”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 เม.ย. 63

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ