"ศรีสุวรรณ" ร้องสตง.สอบ ก.อุตฯแจก หน้ากากอนามัย ไร้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน้ากากอนามัย 10 ล้านชิ้น วงเงินงบประมาณ 65 ล้านบาท ที่กระทรวงอุตสาหกรรมผลิตแจกจ่ายส่งให้ประชาชนตามบ้านเรือนถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เพราะไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม และแจกจ่ายให้ครอบครัวละ 1 ชิ้นเท่านั้น แทนที่จะแจกจ่าย 1 คนต่อ 1 ชิ้น ขณะที่เจ้ากระทรวงพร้อมให้ สตง.พิสูจน์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 เม.ย. 63

ประเด็นสำคัญที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบโครงการผลิตหน้า หน้ากากอนามัย ชนิดผ้าแจกจ่ายประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะเห็นว่าหน้ากากไม่มีคุณภาพ อีกทั้งไม่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรองรับ  อาจเพราะต้องการหลบเลี่ยงกฎหมาย ทั้งๆ ที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

แต่กลับใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีมาตรฐานอุตสาหกรรมรองรับ ะแจกจ่ายประชาชนไม่ทั่วถึงทุกคน เพราะให้ครอบครัวละ 1 ชิ้นเท่านั้น และไม่คุ้มค่ากับเงินเสียไปถึง 65 ล้านบาท เพราะต้นทุนการผลิตสูงกว่าที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยการควบคุมสินค้าและบริการกำหนดไว้

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐาน  หากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จะขอข้อมูลการจัดซื้อ หรือ รายละเอียดส่วนใดเพิ่ม ก็พร้อมชี้แจงในทุกเรื่อง ยืนยันว่ามีความโปร่งใส

ก่อนหน้านี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาระบุถึงคุณภาพของหน้ากากว่า ต้นทุนในการผลิต หน้ากากผ้า อยู่ที่ 6.08 บาทต่อชิ้น ค่าจัดส่งไปรษณีย์ไทยแบบพัสดุอีเอ็มเอส 7 ล้านบาท  ผ้าที่ใช้ผลิตผ่านการตรวจรับรองการทดสอบคุณสมบัติทางกายภาพและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ

ส่วนประเด็นที่ 1 บ้าน ได้รับ 1 ชิ้น กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจ้งว่า เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงในการจัดส่งให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เบื้องต้นหน้ากากทั้งหมด จะต้องส่งมอบให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมภายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ก่อนจะส่งมอบให้ครัวเรือนที่เหลือตามแผนงานต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ