เด็กชายชาวจีน 2 คน เสียชีวิตขณะวิ่งพร้อมกับสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เด็กชายชาวจีน 2 คนซึ่งอยู่ต่างมณฑลกัน เสียชีวิตอย่างกะทันหันระหว่างทดสอบร่างกายด้วยการวิ่งที่โรงเรียนโดยสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน โควิด-19 ตลอดเวลา

หลังจากมีการออกมาเตือนจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนถึง "การสวมใส่ หน้ากากอนามัย ขณะวิ่งหรืออกกำลังกาย" เพื่อป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ 

สธ. เตือนไม่ควรสวมหน้ากากขณะวิ่ง เสี่ยงร่างกายรับออกซิเจนไม่พอ

ล่าสุดในประเทศจีนมีเด็กชายชาวจีน 2 ราย เสียชีวิตซึ่งเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการสวมหน้ากากอนามัยขณะเข้าทดสอบร่างกายของโรงเรียนด้วยการ "วิ่ง"

รายแรกเป็นนักเรียนชายอายุ 15 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยม ที่โรงเรียน Dancheng Caiyuan ในมณฑลเหอหนาน ชื่อว่า ด.ช. หลี่ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 เมษายน ขณะวิ่งอยู่ในสนามของโรงเรียน 

อัปเดตจำนวนผู้ติดเชื่อ โควิด-19 ทั่วโลก

โดยพ่อของเขาเล่าว่า  “ด.ช.หลี่ กำลังวิ่งอยู่ในสนามกีฬาของโรงเรียนโดยสวม หน้ากากอนามัย ขณะที่วิ่ง จากนั้นเขาล้มลงและศีรษะกระแทกกับพื้น ทุกอย่างมันเกิดขึ้นภายใน 2-3 นาที ต่อมาเมื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ได้ระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตว่า 'ภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน'  ซึ่งนายหลี่เชื่อว่า "การตายของลูกชายของเขาเกิดจากการสวมหน้ากากอนามัยปิดหน้าในระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนัก"

อย่างไรก็ตาม ด.ช.หลี่ เพิ่งกลับมาเรียนได้เพียง 4 วัน หลังจากที่โรงเรียนหยุดไป 3 เดือนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

ใส่หน้ากากอนามัยด้านไหน “ปลอดภัย” ทั้งตัวเราและผู้อื่น

หน้ากากอนามัย , ออกกำลังกาย  , ประเทศจีน , วิ่ง  , เสียชีวิตกระทันหัน  , สวมหน้ากากอนามัยออกกำลังกาย  , COVID-19  , โควิด-19  , ไวรัสโคโรนา

แต่อีกด้านหนึ่ง ศาสตราจารย์ Cao Lanxiu จากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนมณฑลส่านซีไม่เห็นด้วยกับสาเหตุการเสียชีวิตกระทันหันจากการสวมใส่ หน้ากากอนามัย เขาอธิบายว่า หาก ด.ช.หลี่ รู้สึกมีปัญหาในการหายใจ เขาสามารถที่จะถอดหน้ากากออกได้ทันที ไม่อดทนสวมหน้ากากอนามัยต่อไปได้จนเสียชีวิต ซึ่งควรมีการชันสูตรศพต่อไปแต่ทางครอบครัวของเขาปฏิเสธ

ขณะที่ ดร. Ren Zhiming หัวหน้าคณะแพทย์จากโรงพยาบาลซินหัว ของมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง ให้ความเห็นว่า เป็นไปได้ที่การออกกำลังกายทำให้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน แต่อีกเหตุผลหนึ่ง อาจเป็นได้ว่าเขามีโรคเกี่ยวกับหัวใจซึ่งไม่ได้ตรวจพบก่อนหน้านี้ แต่การสวมหน้ากากอนามัยนั้น ส่งผลกระทบต่อปริมาณออกซิเจนอย่างแน่นอนในระหว่างที่มีการหายใจเข้าแต่มันไม่จำเป็นว่าจะทำให้เสียชีวิตทันที

ต่อมา วันที่ 30 เมษายน มีรายงานว่าเด็กนักเรียนคนหนึ่งในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน เสียชีวิตในระหว่างการสอบวิ่ง 1,000 เมตร โดยเขาสวม หน้ากากอนามัย N95  ซึ่งจะมีการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตต่อไปว่าเกิดจากสาเหตุใด

ไม่จริง! สวมหน้ากากอนามัย-N95 ใส่นานๆทำเลือดเป็นกรด

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวส่งผลให้ ทางการจีนในหลายมณฑลยกเลิกการทดสอบวิ่งสำหรับนักเรียนที่กำลังเดินทางกลับไปเพื่อศึกษาต่อหลายสิบล้านคนหลังจากปิดการเรียนการสอนมานานถึง 3 เดือน พร้อมกับมีการเสนอทางเลือกอื่นสำหรับการสอบทางกายภาพ

 

เรียบเรียงจาก dailymail

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ