นิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย ชี้ เร็วเกินไป ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แม้สถานการณ์ดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการชื่นชมจากทั่วโลกถึงสัญญาณความสำเร็จในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินต่อไป

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 เม.ย. 63

อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสองประเทศนี้ลดลงอย่างมาก โดยที่ระบบสาธารณสุขเองก็ไม่ได้รับภาระหนัก เนื่องจากมีการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองและการจำกัดกิจกรรมต่างๆ ที่ครอบคลุมและเข้มงวด

แม้ว่านิวซีแลนด์เพิ่งจะพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มเป็นคนที่ 5 ในวันนี้ (13 เม.ย.) แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 15 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 6 ของจำนวนที่พบเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 เม.ย. 63

ส่วนออสเตรเลีย วันนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 33 คน ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบหนึ่งเดือน หรือคิดเป็น 1 ใน 10 เมื่อเทียบกับช่วงสองสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม นายเกรก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อจะชะลอตัวลง

เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ที่บอกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อของนิวซีแลนด์อาจจะน้อย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราประสบความสำเร็จในการกวาดล้างไวรัสชนิดนี้แล้ว

ทั้งนี้ ผู้นำนิวซีแลนด์ระบุว่าจะตัดสินใจว่าจะขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์และภาวะฉุกเฉินหรือไม่ ในวันที่ 20 เม.ย.นี้

ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ สั่งปิดเมือง คุมโควิด-19 ระบาด

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ