ก.ย.นี้! เริ่มใช้หนังสือเดินทาง อายุ 10 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวดี! กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมให้บริการหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต อายุ 10 ปี ในเดือนก.ย.63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 ส.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 ส.ค.63

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ที่ศูนย์การค้า MBK Center เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยสำนักงานนี้ มีจุดบริการรับคำร้อง 50 บูธ รองรับการบริการ 1,500 คนต่อวัน แต่ในช่วงแรกเปิด 25 บูธ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

โดยรมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า แม้จะมีผู้มารับบริการลดลงจากการระบาดของ โควิด-19 แต่ยังคงเดินหน้าเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ให้ครบ 7 สาขาภายในปีนี้ โดยอีก 2 แห่งที่จะเปิด คือ เพชรบุรี และ หนองคาย ที่จะทำการเปิดในช่วงก.ย.-ต.ค. 2563

ด้าน นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวถึง หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ ที่เริ่มให้ประชาชนใช้บริการตั้งแต่ 8 ก.ค.2563 ก็มีประชาชนทยอยเดินทางมารับบริการมากขึ้น นอกจาก จะมีการเพิ่ม ลายเซ็นนูนสัมผัสได้ มีการพิมพ์ภาพสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย ยังมีการเพิ่มลักษณะด้านความปลอดภัย คือ เก็บข้อมูลม่านตา ทำให้ยากต่อการปลอมแปลงด้วย

ส่วนการบริการ หนังสือเดินทาง เวอร์ชั่นอายุ 10 ปี อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า เดิมจะให้บริการแก่ประชาชนในเดือนส.ค.นี้ แต่ขณะนี้ติดปัญหาเรื่องของ การแก้กฎหมายที่บังคับใช้ให้สอดคล้องกับการใช้งานจริงจึงเลื่อนระยะเวลาให้บริการประชาชนไป 1 เดือน คาดพร้อมให้บริการในเดือนก.ย. 2563

ส่วนภาพรวมการบริการ สำนักงานหนังสือเดินทางฯ ที่เปิดให้บริการอยู่ 21 สาขาในขณะนี้ ในกรุงเทพและต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ให้บริการแบบวันเว้นวัน คือ จันทร์ พุธ ศุกร์ แต่หากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายก็จะปรับสถานการณ์ให้สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

กรมการกงสุล ขยายอายุพาสปอร์ตจาก 5 เป็น 10 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ