นักวิจัย ค้นพบยาแก้อัลไซเมอร์ อาจช่วยสร้างเนื้อฟันใหม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยจากอังกฤษ ค้นพบความเป็นไปได้ในการสร้างเนื้อฟันใหม่จากยาที่ใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์ เตรียมพัฒนาต่อในอนาคต หวังไม่ต้องพึ่งการอุดฟัน หรือใส่ฟันปลอมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และมีอายุใช้งานสั้น

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับวงการทันตแพทย์ทั่วโลกเลยทีเดียว เมื่อศาสตราจารย์ พอล ชาร์ป นักวิจัยจากสถาบันทันตกรรมของคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ค้นพบความเป็นไปได้ในการเกิดเนื้อฟันใหม่จากยาที่ใช้รักษาโรคสมองเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ โดยยาดังกล่าวมีชื่อว่า “ไทด์กลูซิบ” (Tidglusib) ยานี้จะเข้าไปกระตุ้นสเต็มเซลล์ที่อยู่ในเนื้อฟันนั้นให้สามารถสร้างเนื้อฟันอันใหม่ขึ้นมาได้เอง แม้ว่าที่จริงแล้ว หากเกิดโรคฟันผุหรือติดเชื้อเนื้อฟันของคนเรานั้นสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่ก็สร้างได้ไม่เพียงพอเพื่อกลบหลุมเนื้อฟันที่หายไป ดังนั้นแพทย์จึงต้องเลือกใช้วิธีรักษา อย่างเช่น การอุดฟัน, ครอบฟัน หรือแม้กระทั่งการใส่ฟันปลอม เป็นต้น

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์พอล เปิดเผยว่า หลังจากได้มีการทดลองแล้วพบว่ายาไทด์กลูซิบนั้นเข้าไปช่วยปิดการทำงานของเอ็นไซม์ ไกลโคเจน ซินเทสไคเนส 3 หรือ GSK-3 ซึ่งเป็นตัวที่ขัดขวางการสร้างเนื้อฟันนั่นเอง

ในอนาคตทางทีมนักวิจัยและทีมแพทย์ตั้งใจจะพัฒนาผลงานการค้นพบที่น่าอัศจรรย์นี้ เพื่อที่จะไม่ต้องใช้วิธีการรักษาฟันอย่างปัจจุบัน ที่อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และต้องถอนฟันออกไปเพราะรักษาไม่หายขาดในที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ