นักวิจัยรับแก้กฎหมายห้ามเด็กชกมวยไม่ได้ผล หากไม่บังคับใช้จริงจัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายปีที่ผ่านมามีกลุ่มนักวิจัยพยายามนำเสนอข้อมูลว่า การนำเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ขวบมาชกมวย เป็นอันตรายต่อเด็ก และพยายามผลักดันให้เกิดการแก้ไขพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 เพื่อห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบชกมวยอย่างจริงจัง แต่ดูเหมือนว่า การแก้กฎหมายอาจมาใช่ทางออกทั้งหมด 

ข้อมูลการบาดเจ็บทางสมองของกลุ่มตัวอย่าง นักมวยเด็ก ของนักวิจัยชุดนี้ ใช้เวลาการทำและรวบรวมข้อมูลมานานกว่า 5 ปี ใช้งบประมาณไปกว่า10 ล้านบาท ก่อนจะเป็นที่แน่ชัดว่า การชกมวย ส่งผลต่อการบาดเจ็บในสมองของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี และมีผลต่อความเฉลียวฉลาดหรือไอคิว ข้อมูลชุดนี้เป็นที่ยอมรับและถูกนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2546 โดยมาตรา29 วรรคหนึ่ง ระบุว่า ผู้เยาว์สามารถสังกัดค่ายมวยและชกมวยได้หากผู้ปกครองยินยอม เป็นมาตราหลักที่ถูกเสนอให้แก้ไข เพราะนักวิจัยมองว่าจะสามารถลดนักมวยเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปีลงได้ แต่ความเป็นจริงในตลาดมวยอาจไม่เป็นเช่นนั้น



ประเทศไทยมีนักมวยเด็กกว่า 1 แสนคน การก้าวเข้าสู่วงการมวยอาชีพส่วนใหญ่ มาจากเหตุผลเรื่องของรายได้เป็นหลัก พวกเขามีค่าตัว ค่าจ้างและเดิมพัน ไม่ต่างจากมวยผู้ใหญ่ เราเห็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีชกมวยทั่วไปเป็นเรื่องปกติ  แต่ไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้าไปดูแลหรือตรวจสอบว่า นี่เป็นการใช้แรงงานเด็กหรือไม่

ขณะที่ปัจจุบันนี้มีพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 วรรค 7 ระบุชัดเจนว่า  ห้ามบังคับ ขู่เข็ญ ยุยงหรือชักจูงเด็ก ให้ทำงาน หรือทำกิจกรรมที่เป็นการแสวงหาผลประโยชน์ แต่กฎหมายฉบับนี้แทบจะไม่ถูกนำมาใช้กับนักมวยที่เป็นเด็ก

จิตริน ชาญกว้าง ถ่ายภาพ
ปิติพร เพรามธุรส พีพีทีวีรายงาน


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ