เปิดข้อมูล ป.ป.ช.“ประวิตร”ไม่แจ้งครอบครอง“แหวน-นาฬิกาหรู”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพแหวน และ นาฬิกาหรู เรือนหลักล้านบาท ที่ พลเอกประวิตร สวมใส่ วันถ่ายรูปหมู่ “ครม.ประยุทธ์ 5” ถูกตั้งข้อสังเกตว่าแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. หรือไม่ วันนี้พลเอกประวิตร พยายามชี้แจง ว่าเป็นของเดิมที่ใส่มานานแล้ว แต่ไม่ได้ระบุระยะเวลาการถือครอง ขณะที่ เลขาธิการ ป.ป.ช. ยืนยันหากพบการถือครองผิดปกติ สามารถตรวจสอบได้ทันที

เมื่อวันที่ (5 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ย้อนกลับไป เมื่อวานนี้ ระหว่างรอถ่ายรูปคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์5” ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า  ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนจะหันหน้าเข้าหาแสงแดด ช่วงหนึ่ง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ยกมือขึ้นมาบังแดด และแสงกระทบแหวนเพชรที่นิ้วมือขวา จนถูกแซวและสอบถาม ว่า ใส่แหวนเพชรเม็ดใหญ่ มาถ่ายรูปโชว์รัฐมนตรีใหม่ใช่หรือไม่ ทำให้พลเอกประวิตรเขินและกลับหัวแหวนทันที และถูกตั้งคำถามว่าพลเอกประวิตรแจ้งการครอบครองแหวนเพชรและนาฬิกาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. หรือไม่

โดยเฉพาะนาฬิกาถูกนำไปเทียบเคียงกับแบรนด์ดัง Richard Mille สนนราคาราว1 แสนดอนลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านบาท  ขณะที่ระหว่างร่วมทำบุญตักบาตรที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เช้าที่ผ่านมา พลเอกประวิตร ไม่ได้สวมใส่ แหวน และนาฬิกา  เมื่อนักข่าวสอบถาม พลเอกประวิตร ก็ตอบด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า เป็นของเดิมในจำนวน 3-4 วง ที่เคยใส่เป็นประจำ มีขนาด 1 กะรัต  เมื่อสอบถามเรื่องนาฬิกา พลเอกประวิตร ก็เงียบ

จากฐานข้อมูลบัญชีทรัพย์สินของ ป.ป.ช. พบว่าการเข้ารับตำแหน่ง “พลเอกประวิตร” ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แจ้งข้อมูลทรัพย์สินอื่น ซึ่งหมายถึง นาฬิกา แหวนเพชร เครื่องประดับ หรือพระเครื่อง ที่มีมูลค่ารวมกันเกิน 2 แสนบาท ในรับตำแหน่ง 22 ธันวาคม 2551 มีเพียงเช็คธนาคารกสิกรไทย 1 ฉบับ มูลค่า 1 ล้านบาท

เมื่อพ้นจากตำแหน่ง 10 สิงหาคม 2544 และพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี 9 สิงหาคม 2555 รายการนี้ กลายเป็นศูนย์ ไม่มีการแจ้งความเคลื่อนไหวใดๆ  ในการรับตำแหน่ง “รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม” ในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ 4 กันยายน 2557 ก็ไม่ได้แจ้งทรัพย์สินส่วนนี้ เพิ่มเติมเช่นเดียวกัน

ทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามถึงการตรวจสอบทรัพย์สิน กับ นายวรวิทย์ สุขบุญ รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ช. ได้รับคำตอบว่า หาก ป.ป.ช. สงสัยการถือครองทรัพย์สิน ของรัฐมนตรี ก็สามารถตรวจสอบได้ทันที โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง เบื้องต้นตรวจสอบแหวนและนาฬิกา เป็นทรัพย์สินที่ได้มาก่อนหรือเข้ารับตำแหน่ง

ขณะที่บทลงโทษตามกฎหมาย ป.ป.ช. หากจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ หรือ ปกปิดข้อเท็จจริง ป.ป.ช. จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย ให้พ้นจากตำแหน่ง และตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ