เปิดตัวละครใน “สงครามซีเรีย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดตัวละครที่เข้ามาเกี่ยวข้องในสงครามซีเรียที่ยืดเยื้อมา 7ปี

ซีเรีย  “บาชาร์ อัล-อัสซาด” ประธานาธิบดีซีเรีย

เข้าสู่ปีที่ 7 ของวิกฤติความขัดแย้งในประเทศซีเรีย กองทัพรัฐบาลซีเรียภายใต้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด สามารถยึดพื้นที่คืนจากกลุ่มกบฏและกลุ่มก่อการร้ายได้แล้วเกือบหมด  เข้าใกล้สู่ชัยชนะในสงครามที่ยาวนานนี้มากยิ่งขึ้น

กองทัพรัฐบาลซีเรียได้เปรียบเพราะมีกำลังภาคพื้นดินของอิหร่านแฝงตัวเข้ามาเพื่อสนับสนุนกองทัพ แถมยังมีการสนับสนุนทางอากาศจากรัสเซียอีกด้วย

เป้าหมายตอนนี้ คือ จัดการกับกลุ่มกบฏเล็กน้อยที่เหลืออยู่ให้สิ้นซาก และประกาศชัยชนะ แต่ชาติตะวันตกเชื่อว่า อัสซาดใช้อาวุธเคมีเพื่อสร้างความหวาดกลัว ฝ่ายต่อต้านจะได้ไม่กล้ากลับมาต่อต้านอีก

รัสเซีย - วลาดิเมียร์ ปูติน  ประธานาธิบดีรัสเซีย

สำหรับผู้นำรัสเซียแล้ว ซีเรียและอิหร่านคือพันธมิตรหลักในภูมิภาค ผลลัพธ์ของสงครามจะเป็นหลักฐานว่าจักรวรรดิรัสเซียกลับมายิ่งใหญ่เกรียงไกรเช่นในอดีต หรืออาจจะยิ่งกว่า

การที่รัสเซียส่งกองทัพอากาศเข้าช่วยรัฐบาลซีเรีย เป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ แต่ก็ช่วยพลิกเกมให้อัสซาดกลับมาได้เปรียบอย่างรวดเร็ว

ท่าทีที่นิ่งเฉยต่อการโจมตีทางอากาศรอบล่าสุด (เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา) ถือว่าเป็นการกลืนน้ำลายตัวเอง แต่ปูตินทราบดีว่าการตอบโต้โดยตรงจะยิ่งทำให้ชาติตะวันตกมีข้ออ้างในการใช้กำลังทหารมากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีก

อิหร่าน  ฮัสซัน รูฮานี่  ประธานาธิบดีอิหร่าน

อิหร่านเป็นชาติมหาอำนาจในตะวันออกกลาง ซีเรีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับอิหร่าน เปรียบเสมือนเป็นรัฐกันชน (buffer state)  นอกจากนี้ อิหร่านยังมีพรมแดนติดกับตุรกี ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมไปยังทวีปยุโรปอีกด้วย

ความอยู่รอดของอัสซาด คือความอยู่รอดระยะยาวของอิหร่าน ปัจจุบัน ซีเรียเป็นมุสลิมชีอะห์ชาติสุดท้ายในภูมิภาคนอกจากอิหร่าน (หลังการล้มสลายของรัฐบาลมุสลิมชีอะห์ของประเทศอิรักและลิเบีย)

อิหร่านได้สนับสนุนซีเรียอย่างลับๆ มาตลอด โดยการส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยรัฐบาลนายอัสซาดสู้รบกับกลุ่มกบฏ

สหรัฐอเมริกา  โดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เหตุผลหลักที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะมีส่วนร่วมกับสงครามในซีเรีย คือการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย (กลุ่มไอเอส) ซึ่งในตอนนี้ก็แทบจะสลายกำลังในซีเรียไปหมดแล้ว

การโจมตีทางอากาศรอบล่าสุด เป็นการลงโทษรัฐบาลซีเรียจากการใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชน ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงนานาชาติ โดยจะเป็นการโจมตีครั้งเดียวจบ และไม่ใช่การเพิ่มกำลังทหารในซีเรียระยะยาว

ส่วนปฏิกิริยาในประเทศ คำสั่งของทรัมป์ถูกต่อต้านเนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตสภาคองเกรส  ขณะที่อีกทางก็ได้รับการชมเชยว่าเป็นการตัดสินใจที่เด็ดขาดในฐานะผู้นำชาติมหาอำนาจ

อังกฤษ เทเรซา เมย์  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง  ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เช่นเดียวกับสหรัฐฯ อังกฤษและฝรั่งเศสเป็นชาติตะวันตกที่เป็นพันธมิตรร่วมในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย โดยทั้งฝรั่งเศสและอังกฤษต่างตกเป็นเป้าหมายการก่อการร้ายของกลุ่มไอเอส

การร่วมถล่มซีเรียรอบล่าสุดนี้ ทั้งสองประเทศมองว่าเป็นหน้าที่เนื่องจากเป็นสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นพันธมิตรอันใกล้ชิดกับสหรัฐฯ

ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส ประชาชนยังไม่ได้มีปฏิกิริยาในแง่บวกจากปฏิบัติการรอบล่าสุดนี้  จึงน่าจะเป็นการโจมตีเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับสหรัฐฯ มากกว่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ