เวทีถอดบทเรียน “เด็กตกตึก” ชี้ เด็กเล็กควรต้องรับการฝึกฝนให้อยู่คนเดียวได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเด็กจำนวน 4 คน พลัดตกหอพักที่ย่านรามคำแหง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 2 คน ล่าสุดทางสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ได้จัดเสวนาถอดบทเรียนเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อหามาตรการแก้ไข

วันนี้(4 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเสวนาถอดบทเรียน จากกรณีเด็กตกตึกและเด็กตายในเนอสเซอรี่ 

โดยนายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การจัดเสวนาครั้งนี้ถอดบทเรียนจากการปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพัง ซึ่งเป็นบทเรียนจากกรณีที่เด็กตกตึก 4 คน ที่สังคมต้องทบทวนว่า เด็กอายุเท่าไร ที่สามารถดูแลตนเองและถูกทิ้งให้อยู่ในบ้านตามลำพังได้ ซึ่งตามหลักการแล้วเด็กจะสามารถอยู่ด้วยตนเองได้เมื่ออายุประมาณ 12 ปีขึ้นไป แต่ต้องได้รับการฝึกฝนตั้งแต่อายุ 10 ขวบ แต่จากกรณีเด็ก 4 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ใช่ลักษณะเด็กอยู่คนเดียว แต่เด็กคนพี่อายุ 11 ปี จะต้องดูแลน้องอีก 3 คน ซึ่งเหตุน่าจะเกิดจากพี่คนโตช่วยแม่ล้างจาน โดยอาจจะทำจานตกและกำลังก้มเก็บทำให้พลัดตกที่สูง ขณะที่น้องอีก 3 คน พยายามจะช่วยทำให้ระเบียงที่ต่อเติมรับน้ำหนักไม่ไหว

โดยเห็นว่าหากเด็กใช้วิธีการเรียกคนอื่นมาช่วย เหตุการณ์เศร้าสลดทั้งหมดก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่าเด็กไม่ได้มีการฝึกฝนในการอยู่แบบ Home Alone คือ ไม่ได้ผ่านการเรียนรู้การตัดสินใจหรือแก้ไข้ปัญหาฉุกเฉินได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ