26ปี “สุจินดา” ถึง “ประยุทธ์” ความเหมือนที่แตกต่าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครบรอบ 26 ปี เหตุการณ์ความรุนแรงพฤษภาคม 2535 จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์เกิดขึ้น เพราะ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ยอมเสียคำพูดกลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในฐานะคนนอก และเหตุการณ์ครั้งนั้น มักถูกหยิบยกมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในตอนนี้ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในสถานะเดียวกัน แต่ข้อเท็จจริงจะนำ 2 เหตุการณ์นี้มาเปรียบกันได้หรือไม่

การไม่ตอบรับหรือปฎิเสธตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี เจ้าของฉายา เสียสัตย์เพื่อชาติ นี่ทำให้ถูกมองว่า คณะรัฐประหารชุดปัจจุบันเรียนรู้บทเรียนจากอดีต

“สามัคคีธรรม” คือ พรรคที่ถูกจารึกว่าพล.อ.สุจินดาสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง / มีนักการเมืองหลายคน ถูกชักชวนไปเสริมทัพ จนทำให้ได้รับคะแนนเสียงท้วมท้น กวาดที่นั่งส.ส.ในสภามาได้มากที่สุด 79 ที่นั่ง จาก 360 ที่นั่ง ประวัติศาสตร์การเมืองนี้ ถูกมองว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังเดินรอยตาม

แม้จะไม่มีคำยืนยันอย่างตรงไปตรงมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าสู่สนามการเมืองในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ แต่หากพิจารณาจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน พบว่า มีหลายทางเลือกให้ทำเช่นนั้นได้ 

ในทางวิชาการนับตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ยังไม่เคยมีการยอมรับว่า คณะรัฐประหารชุดใดสามารถวางระบบสานต่ออำนาจได้สำเร็จ แต่ความพยายามปิดช่องโหว่ความผิดพลาดของคณะรัฐประหารตั้งแต่อดีตในรอบนี้ กำลังถูกจับตาว่า ประวัติศาสตร์จะหวนกลับซ้ำรอยแบบเดิม หรือ เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ที่ไม่เคยปรากฎ    

สุรลักษณ์ ตั้งรุจิวัฒนชัย ถ่ายภาพ

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ