กรมธนารักษ์ยันไม่เรียกคืนเหรียญกษาปณ์ ร.9 ออกจากระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมธนารักษ์ยืนยันจะไม่มีการเก็บเหรียญของรัชกาลที่ 9 ออกจากระบบ โดยสามารถแลกและใช้จ่ายได้เหมือนเดิมจนกว่าจะสิ้นสภาพการใช้งานหรือชำรุด

นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า โรงกษาปณ์ได้ผลิตเหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ 10 จำนวน 9 ชนิดราคา พร้อมกับได้นำออกใช้หมุนเวียนในระบบ 615 ล้านเหรียญ หรือ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2 ของเหรียญกษาปณ์ทั้งหมด 30,000 ล้านเหรียญ รวมมูลค่า 60,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะไม่มีการเรียกคืนเหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ 9 ออกจากระบบ เพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายเหมือนเดิม หรืออาจเก็บสะสมไว้ โดยจะปล่อยให้เหรียญหมดสภาพตามอายุการใช้งานประมาณ 5 ปี จากนั้นจึงผลิตเหรียญใหม่ของรัชกาลที่ 10 เข้ามาทดแทนเหรียญเก่าที่ชำรุดต่อไป

สำหรับแผนการผลิตปี 2561 มีแผนผลิตเหรียญ 2,853 ล้านเหรียญ และในปี 2562 กำหนดผลิตเพิ่ม 3,000 ล้านเหรียญ ทดแทนเหรียญเก่าที่หมดสภาพแต่ละปี นอกจากนี้ ยังเตรียมวางระบบการจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เมื่อมีพระราชพิธีหรือในโอกาสสำคัญ เพื่อลดปัญหาการต่อแถวยาวเหยียด และหันมาปรับใช้ระบบจองผ่านออนไลน์ของกรมธนารักษ์ เพื่อส่งมอบเหรียญตรงถึงบ้านแทน

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้จัดทำระบบจองเหรียญ และเตรียมจัดรถโมบายเริ่มออกพื้นที่กระจายไปทั้ง 6 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ออกตระเวนให้บริการแลกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนกับชาวบ้าน เพื่อแลกเหรียญเก่าเปลี่ยนเป็นธนบัตรเอาไว้ใช้จ่าย โดยตั้งเป้าหมายให้ได้ 46 ล้านเหรียญต่อคันต่อปี

อ่านข่าว : รู้ไว้! แบงก์ “เก่า ขาด ปลวกแทะ” แลกใหม่ได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ