คสช.ใช้ ม.44 ยกเว้นภาษีเงินได้บางกรณี บ.ต่างชาติ ชี้สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คสช. ประกาศใช้ ม.44 ยกเว้นภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฎากรบางกรณี แก่บริษัทต่างชาติ ที่ไม่ได้ประกอบกิจการในประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

วันนี้ (16 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 17/2561 เรื่อง การยกเว้นภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฎากรบางกรณี โดยที่พันธบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทย และพันธบัตรของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนา ระบบสถาบันการเงินเป็นเครื่องมือสําคัญในการดํารงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางการเงินและเสถียรภาพ ของระบบสถาบันการเงิน ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่ผ่านมามุ่งหมายให้มีการพัฒนาตลาดพันธบัตร ให้มีขนาดใหญ่และมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับการระดมทุนและการลงทุนของภาครัฐ และภาคเอกชน อันจะมีผลให้การกู้ยืมเงินผ่านตลาดตราสารหนี้ของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนที่เหมาะสม เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายดังกล่าว ภาครัฐจึงได้มีการกําหนดมาตรการ ทางภาษีต่อนิติบุคคลต่างประเทศที่มีการลงทุนในตลาดพันธบัตรของประเทศไทยเพื่อดูแลให้ปริมาณ เงินทุนจากต่างประเทศที่เข้ามาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวควรนํามาใช้บังคับแก่พันธบัตรของรัฐบาลให้เป็นอย่างเดียวกัน เพื่อมิให้ เกิดความสับสนแก่นักลงทุน อันจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในความต่อเนื่องของนโยบายรัฐบาล

ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาหลักการและนโยบายที่มุ่งหมายให้พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย และพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินมีสถานะและได้รับการปฏิบัติ เป็นอย่างเดียวกัน สมควรยกเว้นภาษีเงินได้พึงประเมินสําหรับดอกเบี้ยพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย และดอกเบี้ยพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธนาคาร แห่งประเทศไทยเพื่อประโยชน์ในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินอันจะส่งผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับ มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะ รักษาความสงบแหงชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคําสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน 3 หมวด 3 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศและมิได้ประกอบกิจการ ในประเทศไทย สําหรับเงินได้พึงประเมินที่เป็นดอกเบี้ยพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยและดอกเบี้ย พันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อ 2 เพื่อประโยชน์ในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้น ตามกฎหมายต่างประเทศและมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน 3 หมวด 3 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร สําหรับเงินได้พึงประเมินที่เป็นดอกเบี้ยพันธบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทยและดอกเบี้ยพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553 จนถึงวันที่คําสั่งฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 3 ให้คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับนี้มีผลใช้บังคับเช่นเดียวกับ พระราชกฤษฎีกาที่ออกตามความในมาตรา 3 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496

ข้อ 4 ในกรณีที่เห็นสมควรนายกรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ แก้ไขเปลี่ยนแปลงคําสั่งนี้ได้

ข้อ 5 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ