ร้านอาหารเกาะล้านซบเซา ไกด์ทัวร์จีน เผย นักท่องเที่ยวหันไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสการลดลงของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน มีความเห็นที่หลากหลายทั้งจากนักท่องเที่ยวรายอื่น ที่มองว่าผู้ประกอบการ ยังมีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้ ไม่ต่างจากนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่ผู้ประกอบการระบุว่า ล่าสุด นักท่องเที่ยวจีนลดลงไปมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะที่เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี กำลังขยายวงกว้าง มีร้านอาหารและกิจการริมชายหาด หลายแห่งที่ลูกค้าลดลง บางกลุ่มระบุว่า จากที่เคยมีกุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 50 กรุ๊ปต่อวัน ขณะนี้เหลือไม่ถึง10 กรุ๊ป

บัญชีบันทึกการเข้าร้านอาหาร 999 ไชน่าทาวน์เกาะล้าน จ.ชลบุรี ที่รับเฉพาะทัวร์จีน แสดงให้เห็นความแตกต่าง ระหว่างช่วง 4 เดือนก่อนที่หน้าสมุดถูกบันทึกเต็มหน้ากระดาษ กับวันนี้แม้จะเป็นเวลาเที่ยงแล้ว แต่บันทึกในสมุดยังไม่ถึงครึ่งหน้า  สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ค่อนข้างชัด เจ้าของร้านอาหารแห่งนี้ ให้ข้อมูลด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด ว่าความซบเซานี้เกิดขึ้นหลังทัวร์จีนลดลงกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

แม่ค้าขายน้ำบนเกาะล้าน ให้ข้อมูลทั้งน้ำตา เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ เธอเล่าว่า จากที่เคยขายน้ำได้วันละ1,000-2,000 บาท แต่วันนี้แทบไม่ได้กำไร เช่นเดียวกับแม่ค้าอาหารตามสั่งคนนี้ จากที่เคยทำอาหารขายแทบไม่มีเวลาพัก กลับมานั่งหน้าร้านได้เป็นเวลานาน เพราะความคึกคักที่เคยเกิดขึ้น กลับซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด

มาลี และ เทวิกา ไกด์นำเที่ยวที่รับเฉพาะทัวร์จีน สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นว่าสถานการณ์เช่นนี้ไม่ใช่เรื่ิองปกติ แต่การลดจำนวนลงของทัวร์จีนกำลังจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวของไทย เธอเล่าว่าความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ลดลง ขณะที่การเปิดประเทศของประเทศเพื่อนบ้าน กำลังดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มากขึ้น แต่ความเห็นนี้สวนทางกับนักท่องเที่ยวไทย ที่มองว่าแม้กลุ่มทัวร์จีนจะหายไป แต่หากมีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นเพิ่มขึ้นก็อาจไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่มากนัก

การเปิดประเทศของประเทศเพื่อนบ้าน เป็นสิ่งที่ทำให้ไกด์นำเที่ยวและกลุ่มผู้ประกอบการบนเกาะล้านกังวล เพราะนอกจากทัวร์จีนซึ่งเป็นกลุ่มหลักของเกาะล้านจะหันไปเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่มีอยู่ ก็มีแนวโน้นลดลงเช่นกัน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ