เดือนหน้ายอดจองทัวร์จีนในเชียงใหม่หายหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากสถานีที่ท่องเที่ยวทางทะเลแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในภาคเหนือ โดยเฉพาะในตัวเมืองเชียงใหม่ มีปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลง สร้างความวิตกให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2561 นายมานพ แซ่เจีย ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา ระบุว่า จากการประเมินยอดจองทัวร์ และห้องพัก พบว่าตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนหายไปกว่า 50%  และในเดือนพ.ย.นี้ ไม่มีนักท่องเที่ยวจองทัวร์เข้าจ.เชียงใหม่เลย  สาเหตุหลักมาจากเหตุเรือล่มที่จ.ภูเก็ต หากยังเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาไม่ได้ผู้ประกอบการอาจจะล้มหายตายจากไปมากกว่านี้ 

ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวที่วัดร่องขุ่น อ.เมืองเชียงราย ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้าเที่ยวชมความสวยงามไม่ขาดสาย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ไกด์ชาวจีน ระบุว่าปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงกว่าครึ่ง ปัจจัยหลักมาจากเรื่องความไม่มั่นใจของนักท่องเที่ยวด้านความปลอดภัย แต่เชื่อว่าเป็นช่วงระยะไม่นานนักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเหมือนเดิม

 ธุรกิจอาหาร ย่านห้วยขวางทยอยปิดตัวหลัง นทท.จีนลดลง 

ส่วนที่ย่านห้วยขวาง ที่ขึ้นชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนเข้ามาใช้บริการอย่างพลุกพล่าน จากการเดินสำรวจตามร้านขายหมอนและเครื่องสำอางค์ ผู้ประกอบการให้ข้อมูลว่า หลังเดือนก.ค. ซึ่งเกิดเหตุเรือล่มในจ.ภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าร้านน้อยลง รายได้ก็ลดลงกว่า 50%  เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่แต่ก่อนรายได้หลักมาจากชาวจีนตกวันละกว่า 2 หมื่นบาท แต่ปัจจุบันลดเหลือวันละ 5-7 พันบาท ซึ่งปัญหานี้ยังส่งผลให้ร้านอาหารย่านนี้ 3-4 แห่งทยอยปิดตัวลงแล้ว

สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจสัมพันธ์ไทย-จีน เสนอใช้ ม.44 แก้ปัญหา

ด้าน นายชนะพันธ์ แก้วเกล้าไชยวุฒิ เลขาธิการสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจสัมพันธ์ไทย-จีน วิเคราะห์ว่า สาเหตุทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลง เพราะ ไทยไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด เห็นได้ชัดเจนจากเหตุการณ์เรือล่มที่จ.ภูเก็ต จึงส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้นายกรัฐมนตรี  ใช้มาตรา 44 สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด

เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น ทางสมาคมฯจึงคิดค้น WorldThai Wristband (เวิล์ดไทย วิสแบน) "สายข้อมือ สายข้อมูล" สำหรับนักท่องเที่ยวจีน ไว้ใส่ติดตัว เมื่อสแกนคิวอาร์โค้ด นักท่องเที่ยวจะต้องกรอกข้อมูลประวัติให้สมาคมทราบ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเข้าช่วยเหลือในเวลาเกิดฉุกเฉิน

จับตา! รัฐบาลฟรีค่าวีซ่า 21 ประเทศรวมจีน 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า จะมีการเสนอมาตรการ ยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) ซึ่งปกติจัดเก็บที่อัตรา 2,000 บาทต่อคน ใน 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้หรือไม่ หลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ต้องการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวจีน โดยให้ทำควบคู่กันทั้งเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งระบบ และแคมเปญการตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประเทศไทยภายในปีนี้ให้ถึง 10 ล้านคน

 ขณะที่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา บอกว่า อยากให้จัดการระบบการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนก่อน แล้วค่อยมาคุยเรื่องการส่งเสริมการตลาด และให้แยกแยะนักท่องเที่ยวจีน ไม่เหมาเอาหมดว่าตลาดจีนลดลงหมดทุกกลุ่ม ทุกประเภท เที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) และตลาดกรุ๊ปทัวร์ลดลง ก็ควรหารือและแก้ไขที่จุดนั้นๆ ไม่ควรไปแก้ด้านราคาอย่างเดียว

 อย่างไรก็ตาม ททท.  ประเมินว่า มาตรการทำวีซ่าฟรี ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง รวม 21 ประเทศซึ่งรวมจีน คาดจะสูญเสียรายได้  3,000 ล้านบาท คือช่วง 15 พ.ย. 2561 - 15 ม.ค. 2562  แต่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้ คาดว่าเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนจะกลับมายังไทยประมาณ 1.5 ล้านคนหรือมีรายได้เพิ่ม 7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าคุ้ม และปริมาณนักท่องเที่ยวจีน จะเพิ่มได้ตามเป้า 10.5 - 12 ล้านคน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ