พบแล้ว เด็กหญิงวัย14 หายออกจากบ้าน หลังมีผู้แจ้งเบาะแสอยู่เชียงใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ พบตัวเด็กหญิงวัย 14 ปีแล้ว หลังมีผู้แจ้งเบาะแสว่าอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนส่งตัวให้บ้านพักเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยปรับความเข้าใจ

วันนี้ (11 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเด็กหญิงวัย 14 ปี หายออกจากบ้านเป็นเวลา 15 วัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้พบตัวเด็กหญิงวัย 14 ปี แล้ว หลังจากมีผู้แจ้งเบาะแส เจ้าหน้าที่ตำรวจ เชียงใหม่ จึงเข้าไปตรวจสอบในอพาร์ตเมนท์ แห่งหนึ่งในพื้นที่ ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยพบว่าได้อยู่กับชายวัย 52 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวชายคนดังกล่าว ตามหมายจับที่ในข้อหาพรากเด็กไม่เกินอายุ 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครองหรือผู้ดูแลโดยปราศจากเหตุอันสมควร และได้ควบคุมตัวไปฝากขังไว้ที่ สภ.แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่จะส่งตัวมาดำเนินคดีที่กรุงเทพมหานคร

ขณะที่ เด็กหญิงวัย 14 ปี ขณะนี้อยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งจะมีการนำตัวไปตรวจร่างกาย ถ้าพบว่ามีการล่วงละเมิด อาจจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

ทั้งนี้การประสานงานกับทางครอบครัวของเด็กหญิงอายุ 14 ปี เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ระบุว่า การที่เด็กได้ตัดสินใจออกจากบ้าน เนื่องจากมีปัญหาไม่เข้าใจกันในครอบครัวด้วย จึงต้องขอเวลาในการปรับทัศนคติของทั้งสองฝ่ายก่อนที่จะส่งตัวให้กับทางครอบครัว ซึ่งตอนนี้ยังคงอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กเชียงใหม่ต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะพร้อม

ด้าน มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยสถิติรับแจ้งเด็กหายของมูลนิธิกระจกเงา ตลอดทั้ง ปี 2561 พบว่ามีจำนวน 310 คน เป็นเพศชายจำนวน 108 คน เพศหญิงจำนวน 202 คน โดยสาเหตุหลักกว่า 77 เปอร์เซ็นต์  ของเด็กที่มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 13-15 ปี คือเด็กสมัครใจหนีออกจากบ้าน โดยมีจำนวนเด็กหญิงหายออกจากบ้านมากกว่าเด็กชายเกือบ 3 เท่า ส่วนเด็กที่หายออกจากบ้าน พบว่ามีปมปัญหาความรุนแรงภายในครอบครัว ทำให้ตัดสินใจหนีออกจากบ้าน  โดยเฉพาะครอบครัวที่ลงโทษเด็กด้วยความรุนแรง ด่าทอ และการห้ามเด็กทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่อธิบายเหตุผล

สำหรับวัยรุ่นช่วงอายุระหว่าง 11-15 ปี พบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่มีโอกาสตัดสินใจออกจากบ้านได้ง่าย หากได้รับผลกระทบทางจิตใจ หรือความรุนแรงในครอบครัว ที่ส่งผลให้เด็กไว้วางใจเพื่อนหรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์มากกว่าคนในครอบครัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ