ปืนใหญ่โบราณ 4 กระบอก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 4 พ.ค. 2562 จะมีพิธีสรงน้ำพระมุรธาภิเษก ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันนั้นเองจะมีอีกหนึ่งพิธีการที่สำคัญยิ่ง เพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคล แด่พระมหากษัตริย์ นั่นคือ การยิงสลุตหลวง โดยในการนี้ได้เชิญปืนใหญ่โบราณที่มีอายุกว่า 150 ปี มาร่วมในพิธีอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปืนใหญ่โบราณจำนวน 4 กระบอก ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดหล่อขึ้น เพื่อใช้ประกอบพระราชพิธีมงคล โดยให้อาณัติสัญญาณในเขตมลฑลพิธีชั้นใน

โดยปืนใหญ่ทั้ง 4 กระบอก ประกอบด้วย ปืนมหาฤกษ์ ปืนมหาชัย  ปืนมหาจักร และปืนมหาปราบยุค ตัวกระบอกปืนหล่อขึ้นในประเทศไทย จากวัสดุทองเหลืองผสมทองแดง ตะกั่ว และดีบุก มีรูปแบบสากล เช่นเดียวกับปืนใหญ่ของต่างชาติ ในสมัยนั้น ประกอบเข้ากับชุดแท่นล้อลากปืน หรือ รางเกวียน ที่มีกล่องเก็บกระสุน ดินปืน และชุดเครื่องอุปกรณ์การยิง อันถือเป็นภูมิปัญญาฝีมือช่างไทยในอดีตที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง  ชื่อของปืนใหญ่ทั้ง 4 กระบอกนั้น เป็น “มงคลนาม” เป็นคติที่ใช้ในการตั้งชื่อ ปืนใหญ่สำคัญประจำพระนคร หรือราชอาณาจักร อันสืบต่อมานับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สู่ กรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อใช้ในการพระราชพิธีฯ สำคัญ

ปืนพระมหาฤกษ์ นามมีปรากฏในสมัยอยุธยา หมายถึง  ช่วงเวลาอันเป็นสวัสดิมงคลสูงสุด ใช้ยิงเพื่อประกาศเริ่มพิธีมงคล  รวมทั้งเพื่อเป็นอาณัติสัญญาณ และสร้างขวัญกำลังใจให้กับราษฎร

ปืนพระมหาชัย นามมีปรากฏในสมัยอยุธยา หมายถึง  “ชัยชนะอันยิ่งใหญ่” ใช้ยิงเป็นการประกาศฉลองชัยชนะ และความสำเร็จ โดยนับแต่โบราณจะใช้ยิงควบคู่ไปกับปืนมหาฤกษ์

ปืนมหาจักร นามมีปรากฏในสมัยรัตนโกสินทร์ หมายถึง “จักรศัตราวุธแห่งองค์พระนารายณ์”  ใช้ยิงเพื่อเป็นการประกาศเชิงสัญลักษณ์ ของพระราชอำนาจแห่งองค์พระมหากษัตริย์ในฐานะสมมุติเทพ พระนารายณ์อวตาร เพื่อทำลายเหล่าอธรรม-ศัตรรูทั้งหลาย ด้วยจักรศัตราวุธของพระองค์ รวมทั้ง มหาจักร ยังเป็นสัญลักษณ์ของเหล่าทหารไทยด้วยเช่นกัน

ปืนมหาปราบยุค นามมีปรากฏในสมัยรัตนโกสินทร์  หมายถึง การทำให้สิ้นลงหรือเอาชนะความเดือดร้อนทุกข์ยากแห่งยุคสมัย ใช้ยิงเพื่อเป็นการประกาศพระราชกรณียกิจของ องค์พระมหากษัตริย์ด้วยการปกครองรักษาไว้ซึ่ง ความเป็นธรรม ตามคติความเชื่อของฮินดูที่ว่าเมื่อใดศีลธรรมของมนุษษย์เสื่อมลง จนสังคมเดือดร้อนไปทั่ว เมื่อนั้น พระนารายณ์จะอวตารลงมาปราบยุคเข็ญ

สำหรับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ได้รับภารกิจในการยิงปืนใหญ่โบราณทั้ง 4 กระบอกนี้ ณ บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าศาลาสหทัยสมาคม โดยจะยิงกระบอกละ 10 นัดตามกำลังวัน รวม 40 นัด พร้อมกับปืนใหญ่ของทหาร 3 เหล่าทัพที่ยิงพร้อมกันในเวลาดังกล่าว เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่องค์พระมหากษัตริย์ไทย ในรัชกาลที่ 10

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ