อัยการ แจง ออกหมายจับแล้ว แต่ตร.นำตัว “แรมโบ้อีสาน”มาไม่ได้ จึงส่งฟ้องไม่ทัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อัยการ ยืนยันไม่ได้ปล่อยปละละเลยคดี “แรมโบ้อีสาน” ชี้ ส่งหนังสือด่วนถึงผกก.สภ.พัทยา- ผบช.ภ.2 ให้จับกุมตัวแล้ว แต่ตำรวจยังไม่สามารถนำตัวมาได้ จึงส่งฟ้องไม่ทัน ย้ำ อัยการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง

วันนี้ 25 มิ.ย. 2562 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่พนักงานอัยการสำนักงานจังหวัดพัทยา ไม่สามารถนำตัว นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีตแกนนำร่วม นปช. ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดพัทยา คดีชุมนุมช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เมื่อปี 2552 จนคดีขาดอายุความว่า เรื่องนี้ได้รับชี้แจงข้อมูลจากสำนักงานอัยการจังหวัดพัทยาว่าเหตุการณ์ในคดีเกิดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 ซึ่งข้อหาที่ถูกดำเนินคดีนั้นมีอายุความ 10 ปีจะหมดอายุความในวันที่ 11 เม.ย.2562

โดยพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. , นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. , นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. , นายจักรภพ เพ็ญแข (ผู้ต้องหาที่หลบหนีคดี), นายอดิศร เพียงเกษ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำร่วม นปช. รวม 7 คน

ในความผิดฐานร่วมกันโฆษณาหรือประกาศให้ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานซึ่งสั่งให้เลิกการมั่วสุม , ร่วมกันโฆษณาหรือประกาศให้กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มาส่งอัยการ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2560 ในส่วนของนายจักรภพ ผู้ต้องหานั้นได้หลบหนีออกนอกประเทศ จึงขอศาลออกหมายจับตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งหลังจากที่อัยการพัทยารับสำนวนมา ก็สั่งสอบสวนเพิ่มเติมตามรูปคดี ประกอบกับกลุ่มผู้ต้องหายื่นร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาด้วยอัยการก็ได้พิจารณร่วมไปด้วย

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2562 พนักงานอัยการสำนักงานจังหวัดพัทยามีคำสั่งให้ฟ้องผู้ต้องหาทุกคน และนัดผู้ต้องหาให้มาพบในวันที่ 25 ก.พ.เพื่อนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดพัทยา แต่ปรากฎว่าผู้ต้องหาทั้ง 7 คนขอเลื่อนการส่งตัวฟ้องอัยการก็อนุญาตให้เลื่อนเป็นวันที่ 19 มี.ค. 2562 โดยก่อนถึงวันนัดดังกล่าวปรากฏว่าเมื่อวันที่ 15 มี.ค."นายสุภรณ์" หรือแรมโบ้ อีสาน ก็ได้มาขอเลื่อนนัดฟังคำสั่ง อ้างเหตุติดปราศรัยเลือกตั้ง ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือคือ นายวีระกานต์ ,นายณัฐวุฒิ , นายจตุพร ,นพ.เหวง ได้เดินทางมาพบอัยการจังหวัดพัทยาตามนัดวันที่ 19 มี.ค. อัยการจึงยื่นฟ้องแกนนำ นปช. ทั้ง 4 คน เป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดพัทยาในวันดังกล่าว

ส่วนนายอดิศร ก็ไม่ได้มาโดยอ้างเหตุติดหาเสียงเช่นเดียวกัน อัยการจึงมีคำสั่งให้ "นายอดิศร" และ "นายสุภรณ์" มาพบในวันที่ 2 เม.ย.2562 กระทั่งถึงวันนัด "นายอดิศร" เดินมาตามนัด อัยการจังหวัดพัทยาจึงนำตัวฟ้องศาลเช่นเดียวกับ แกนนำ นปช.ทั้ง 4 คนที่ฟ้องไปก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะที่ "นายสุภรณ์" หรือ แรมโบ้อีสานนั้น ก่อนที่จะถึงวันนัดที่ 2 เม.ย.2562 นายศุชัยวุฒิ ชาวสวนกล้วย ทนายความ ก็ได้มายื่นคำร้องขอเลื่อนนัดฟังคำสั่ง ระบุเหตุนายสุภรณ์มีอาการหายใจไม่ออก นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่อัยการพิจารณาแล้วก็ไม่อนุญาตให้เลื่อนนัด โดยเมื่อถึงเวลานัดแล้วผู้ต้องหาไม่มา อัยการจึงได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึง ผกก.สภ.เมือง พัทยา และ ผบช.ภ.2 ให้ดำเนินการจับกุมตัว "นายสุภรณ์" มาส่งอัยการฟ้องต่อศาลให้ได้ภายในวันที่ 5 เม.ย. 2562 แต่ตำรวจแจ้งว่ายังไม่สามารถนำตัวมาได้ จึงดำเนินการขอศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับ "นายสุภรณ์" วันที่ 4 เม.ย.2562  หลังออกหมายจับ อัยการยังได้มีหนังสือด่วนที่สุดออกมาอีก ส่งถึงผกก.สภ.พัทยา , ผบช.ภ.2 , ผบก.ชลบุรี , นายอำเภอ เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการจับกุมตัว "นายสุภรณ์" มาให้อัยการฟ้องต่อศาลให้ได้ เนื่องจากคดีของนายสุภรณ์จะหมดอายุความในวันที่ 11 เม.ย. 2562 ซึ่งในหนังสือที่ส่งถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เน้นย้ำเป็นอักษรดำเข้ม”

“ขอเรียนว่าเรื่องนี้ อัยการไม่ได้มีการปล่อยปละละเลยจากที่ตนได้อธิบายเป็นขั้นตอนจะเห็นได้ว่าในระหว่างดำเนินการที่เรารับสำนวนมาเป็นช่วงหลังเกิดเหตุถึง 8 ปีกว่า ซึ่งเราจะสั่งคดีเลยก็ไม่ได้เนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรม พอเราสั่งเด็ดขาดช่วง ก.พ. 2562 เราก็มีการเร่งรัดที่จะฟ้องมาตลอดอย่างกรณีนายณัฐวุฒิ , นายจตุพร ก็เลื่อนหลายครั้งจนมาฟ้องชุดแรกได้ 15 มี.ค. 2562 และนายอดิศร ได้เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ส่วนแเรมโบ้ ไม่มาเราก็ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างละเอียด เราไม่ได้ปล่อยปละละเลยแน่นอนคดีนี้ที่เราไม่ได้ตัวมาฟ้องจนหมดอายุความ ก็จะมีนายสุภรณ์กับนายจักรภพที่หนีไปต่างประเทศ การไปตามจับก็ไม่ใช่หน้าที่อัยการ แต่เราทำตามขั้นตอนทุกอย่าง" นายประยุทธ รองโฆษกอัยการฯ กล่าวและว่า ส่วนเรื่องจะมีการตั้งสอบอัยการเจ้าของสำนวนหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานมา ซึ่งอัยการเจ้าของสำนวนก็ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว

ขาดอายุความ! “แรมโบ้อีสาน” รอดคดีล้มประชุมผู้นำอาเซียน เหตุ อัยการส่งฟ้องไม่ทัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ