ศุลกากร ชี้ ไม่ใช่หน้าที่ หากตู้คีบตุ๊กตาหลุดตรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมศุลกากร ยอมรับว่า ตู้คีบตุ๊กตาเป็นสินค้านำเข้าผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาพยายามสุ่มตรวจ แต่พบว่าการลักลอบโดยการสำแดงเท็จ ซึ่งเมื่อถูกลักลอบนำออกไปตั้งตามสถานที่ต่างๆ ได้ เป็นหน้าที่ที่ผู้บังคับกฎหมายต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวกับกรมศุลกากร

วันนี้ 25 มิ.ย. 2562 นายบุญเทียม โชควิวัฒน รองอธิบดีกรมศุลกากร ระบุว่า ตู้เกมยอดเหรียญ​ หรือตู้คีบตุ๊กตา จำนวน 69 ตู้ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ สกัดจับได้เมื่อวานที่ผ่านมา เป็นการจับกุมสินค้าห้ามนำเข้าประเทศ ประเภทตู้เกมครั้งแรกของศุลกากรกรุงเทพในปีนี้ โดยพบว่าตู้เกมทั้งหมด มาจากประเทศจีน
แม้จำนวนที่ตรวจยึดได้จะค่อนข้างเยอะ แต่อัตราการลักลอบนำเข้าถือว่าน้อยลงกว่าเดิม  ที่ผ่านมากรมศุลกากรใช้หลักการสุ่มตรวจ และพบมีการสำแดงเท็จ แต่ถ้าหากสินค้าหลุดเข้าประเทศ กรมศุลกากร​ก็ไม่สามารถรู้ได้ จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินคดีต่อไป

นายบุญเทียม ระบุว่า  ตู้คีบตุ๊กตา เป็นสินค้าที่ห้ามนำเข้าประเทศ เพราะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 และ ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องการนำเครื่องเล่นเกม เข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2548 ส่วนที่ถูกตรวจยึดจะถูกยึดเป็นของหลวงก่อนจะมีการทุบทำลาย

ขณะที่ข้อมูลจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่า เมื่อปี พ.ศ. 2549 กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งระงับไม่ให้เจ้าพนักงานออกใบอนุญาต ออกใบอนุญาตจัดให้มีการพนันประเภทเครื่องเล่นที่ใช้จักรกล หรือ ตู้คีบตุ๊กตาโดยเด็ดขาด โดย ศักดิ์ชัย แตงฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายความมั่นคง ระบุว่านับตั้งแต่มีคำสั่งดังกล่าวออกมา กระทรวงมหาดไทยก็ไม่เคยออกใบอนุญาตให้ใครเลย

สั่งเก็บตู้คีบตุ๊กตา หลังพบเข้าข่ายเป็นการพนัน

ห้างสรรพสินค้าจีนติดตั้งตู้คีบล็อบสเตอร์ตัวเป็นๆ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ