อินโดนีเซีย เสนอย้ายเมืองหลวงแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.อินโดนีเซียเสนอย้ายเมืองหลวงไปเกาะบอร์เนียว

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเสนอต่อรัฐสภาขอย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังกาลิมันตันบนเกาะบอร์เนียวอย่างเป็นทางการ หลังประสบปัญหาความแออัดและเผชิญภาวะแผ่นดินทรุดตัวต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดหรือโจโควี ขึ้นกล่าวเสนอต่อรัฐสภาอย่างเป็นทางการในวันนี้ เกี่ยวกับแผนการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวาที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นในปัจจุบัน ไปยัง “กาลิมันตัน” บนเกาะบอร์เนียวในส่วนที่อยู่ภายใต้การปกครองของอินโดนีเซีย

ย้ายเมืองหลวง !! “อินโดนีเซีย” ผุดแผน หนีรถติด-ความแออัด-เมืองจมน้ำ

อียิปต์ ส่อเลื่อนแผนย้ายเมืองหลวง

สำหรับการเสนอย้ายเมืองหลวงอย่างเป็นทางการครั้งนี้มีขึ้นระหว่างผู้นำอินโดนีเซียกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา เพียง 1 วันก่อนหน้าการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 74 ปี การประกาศเอกราช ซึ่งตรงกับวันที่ 17 สิงหาคมของทุกปี

ประธานาธิบดีโจโกวี ซึ่งเตรียมสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศมัยที่ 2 ในเดือนตุลาคม หลังจากคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนเมษายน กล่าวว่า ขออนุญาตย้ายเมืองหลวง จากกรุงจาการ์ตาไปยังกาลิมันตัน พร้อมระบุด้วยว่า เมืองหลวงของประเทศไม่ได้เป็นเพียงสัญลักษณ์ของเอกลักษณ์ประจำชาติ แต่ยังถือเป็นตัวแทนความก้าวหน้าของประเทศ การเปลี่ยนแปลงนี้มีขึ้นเพื่อให้เกิดความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและความยุติธรรม อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีโจกีวี ไม่ได้กล่าวถึงตำแหน่งที่แน่ชัดของเมืองหลวงแห่งใหม่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรุงจาการ์ตา กำลังเผชิญน้ำท่วม และภาวะแผ่นดินทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว จากการสูบน้ำใต้ดินที่ไม่ได้รับการควบคุมอย่างจริงจัง ตลอดจนปัญหาน้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดอย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งยังเต็มไปด้วยแหล่งน้ำปนเปื้อนสารพิษ นอกจากนี้ยังยังมีการประเมินว่า ความเป็นอยู่ที่แออัดในเมืองหลวงแห่งนี้ สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจถึงปีละ 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี หรือกว่า 2 แสนล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ