คาด “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 เริ่ม พ.ย.นี้ – เตือนผู้ได้สิทธิ์วันแรก เร่งใช้เงินก่อนโดนริบคืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนผู้ได้สิทธิ์ “ชิมช้อปใช้” วันแรก ต้องใช้สิทธิ์บางส่วนภายในพรุ่งนี้ ไม่เช่นนั้น ระบบจะตัดเงินคืนทันที ขณะที่ ชิมช็อปใช้ เฟส 2 คาดจะให้สิทธิ์เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านคน และจะเริ่มใช้ได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน นี้

เมื่อวันที่ (9 ต.ค.62) ชิมช้อปใช้ เปิดลงทะเบียนเพิ่มเติมจำนวน 1,482 สิทธิ เต็มตั้งแต่เวลา 00.14 น. ซึ่งข้อกำหนดหนึ่งของโครงการ ชิมช้อปใช้ คือให้ประชาชนที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ต้องเปิดการจับจ่ายครั้งแรกภายในระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันระบบตัดคืนเงิน ซึ่งกลุ่มแรกที่จะครบกำหนดคือผู้ได้สิทธิ์ชิมช้อปใช้ในวันแรก 27 กันยายนที่ผ่านมา เท่ากับว่ากลุ่มคนดังกล่าวเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 1 วัน ในการใช้สิทธิ์ครั้งแรก หรือ ต้องใช้สิทธิ์ครั้งแรกภายในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ แต่หากใช้สิทธิ์ครั้งแรกแล้วมีเงินเหลือ สามารถนำไปใช้ยังสถานที่อื่น ๆ ภายในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ได้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

EIC ประเมิน "ชิมช้อปใช้" กระตุ้นจีดีพี 0.03%

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส2 จะเริ่มมาตรการได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม 2562 นี้ โดยเงื่อนไข อยู่ระหว่างที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. พิจารณารายละเอียดให้ชัดเจน จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติได้ตุลาคมนี้ โดยแนวทางจะมีการเพิ่มแคชแบ็คในกระเป๋า 2 ให้มากกว่า 15 % หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาว่ามีงบประมาณหรือไม่ โดยจะให้สิทธิ์ประชาชน เข้าโครงการชิมชอบใช้เฟส2 เบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ซึ่งผู้ที่เคยลงทะเบียนเฟส 1 ไปแล้ว 10 ล้านคน สามารถมาร่วมเฟส2 ได้อีก ส่วนรูปแบบการลงทะเบียน จะมีการปรับเวลาให้มาลงกลางวันแทน เพื่อความสะดวก และจะมีการพิจารณาสิทธิ์สำหรับผู้พิการ รวมถึงดูรายละเอียดในเรื่องการยืนยันตัวตนที่มีความยุ่งยากในเฟสแรก ส่วนจะมีการพิจารณาลดหย่อนภาษีหรือไม่นั้น สศค. ก็กำลังศึกษา

ยอดใช้จ่าย “ชิมช้อปใช้”ทะลุ 3,000 ล้านบาท ลุยเฟส 2 ต่อทันที

ด้าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวหารือเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ 2 มาตรการเสริมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้ว เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า สำหรับมาตรการ "ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย" จะเปิดให้ลงทะเบียน 4 วัน คือ 11-12 พ.ย.62 และ 11-12 ธ.ค.62 โดยสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่จะนำมาขายในราคา 100 บาท มีทั้ง ตั๋วเครื่องบิน ห้องพัก สปา ร้านอาหาร เป็นต้น   

ส่วนมาตรการ "วันธรรมดาราคาช็อกโลก" มีผู้ประกอบการสนใจจำนวนมาก แต่จะกำหนดวันที่สามารถร่วมโครงการได้เพียงจันทร์-พฤหัสบดี ในเดือน พ.ย.-ธ.ค. รวมจำนวน 32 วัน ซึ่งทั้ง 2 มาตรการจะเปิดแถลงข่าว และรายละเอียดของการเข้าร่วมโครงการในวันที่ 17 ต.ค.นี้.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ