“บิ๊กตู่” โวยนั่งรายงานข่าวกลางน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“บิ๊กตู่” พาคณะไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ “อุบลราชธานี” เผยใช้เงินเร็วไม่ได้ต้องมีหลักเกณฑ์ไม่งั้นอาจติดคุก โวยสื่อนั่งรายงานกลางน้ำ

วันนี้(19 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.40 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะ อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ที่จังหวัดอุบลราชธานี

“บิ๊กตู่” โวยสื่อเขียนโยกย้ายทหารอย่าทำให้เกิดความวุ่นวาย

ลีลา “บิ๊กตู่” ระหว่างตอบคำถามผู้สื่อข่าว

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า วันนี้ไปเยี่ยมจังหวัดอุบลฯ เพราะยังมีความเดือดร้อนอยู่จริงๆ แล้วขณะนี้มี 4 จังหวัดที่ยังค่อนข้างจะหนักอยู่ ก็ได้สั่งการให้มีการยกระดับศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ซึ่งมีขั้นตอนของเขา รัฐบาลรับผิดชอบในภาพรวมทั้งหมดอยู่แล้ว มีบางจังหวัดอยู่ในขั้น 2 บางจังหวัดอยู่ในขั้น 3 ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้บูรณาการตรงนี้ เพราะความเดือดร้อนยังคงมีอยู่ น้ำยังคงไม่ลดระดับ 100% แต่ก็ยังดีที่ว่าน้ำลดระดับลงไปบ้าง ข่าวจากโทรทัศน์เห็นพี่น้องหลายคนก็ทำใจ แต่ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดูแลทุกมิติ ไม่ว่าจะเรื่องของเกษตรและปศุสัตว์ บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ที่บางคนบอกบ้านไปทั้งหลัง ซึ่งรัฐบาลเห็นใจและจะทุ่มเทตรงนี้ดูแล บ้านไหนเสียหายทั้งหลังต้องเร่งซ่อมแซมก่อน ถ้าทำพร้อมกันได้ก็จะทำทั้งหมด บางส่วนใช้ทั้งเงินของรัฐบาล และเงินบริจาคในส่วนของที่ยังใช้เงินราชการไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลเป็นห่วงไม่อยากให้คนท้อแท้หมดกำลังใจ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการช่วยเหลือดูแล การยกระดับเหล่านี้ก็จะเกิดความชัดเจนขึ้น โดยมีกลไกของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) อยู่แล้ว ซึ่งจะบูรณาการทั้งตำรวจ พลเรือน และทหาร ร่วมกับศูนย์ของกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่ว่ารัฐบาลยิ่งนอนใจ ปัญหาของบ้านเราเมื่อเกิดอุทกภัยคนไทยคือนิสัยห่วงบ้าน เพราะมีโจรขโมยเข้าไปขโมยสิ่งของด้วย จึงทำให้ไม่อยากออกจากบ้านตัวเอง ซึ่งก็ลำบาก รัฐบาลก็เข้าไปส่งข้าวส่งน้ำมาโดยตลอด ซึ่งเราก็เข้าใจ ตนจึงไม่อยากให้มีการเกิดเหตุการณ์ในครั้งต่อไป แต่จะทำอย่างไรได้เป็นเรื่องของธรรมชาติ รัฐบาลยืนยันจะดูแลเต็มที่ทุกกระทรวง ทบวง กรม วันนี้ที่มีการร้องขอเรื่องยา ก็ได้ให้ รมว.สาธารณสุขเตรียมชุดยาเป็นพันชุดเพิ่มเติมให้ ขณะนี้เกิดทั้งโรคน้ำกัดเท้า โรคเครียด ซึ่งกรมสุขภาพจิตต้องไปดูแล ส่วนเรื่องถนนหนทางก็ได้เตรียมแผนไว้แล้ว ได้ 30 กว่าเส้นทางที่ต้องดูแล จะเป็นการใช้งบประมาณหลังจากน้ำท่วมแล้ว

นายกฯ รับทุกข์กว่าชาวบ้าน แต่ไม่ท้อเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับความเสียหายในภาพรวมนั้นได้มีการประเมินมาตลอดเวลา ซึ่งพบว่ามีความเสียหายเกือบล้านไร่แล้ว ซึ่งรัฐบาลได้ดูแลและหามาตรการเพิ่มเติม ว่าหลังจากน้ำท่วมแล้วจะทำอย่างไร ในการประกอบอาชีพ เพราะประชาชนต้องมีชีวิตอยู่หลังจากนี้ โดยจะหางบประมาณในการช่วยเหลือ เช่น ข้าวของเสียหาย

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วนหรือไม่ เพราะงบของรัฐบาลลงไปช้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะไปลดกฎหมายบางตัวได้ที่ไหน เดี๋ยวก็จะบอกว่าเอาภาษีมาใช้ไม่ถูก แต่ต้องทำให้เร็ว โดยไม่ทิ้งระเบียบขั้นตอนกฎหมาย ไม่ใช่ไปแจก ซึ่งสื่อต้องช่วยกันอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ใช่ไม่ได้เงินแล้วจะบอกว่า รัฐบาลชักช้า สู้คนโน้นคนนี้ไม่ได้ งบตรงนี้ไม่ใช่เงินของนายกฯ แต่เป็นเงินของรัฐบาล เป็นภาษีของคนทั้งประเทศ การจะนำมาดูแลพี่น้องประชาชน ต้องมีขั้นตอนตามระเบียบ มิเช่นนั้นวันข้างหน้าจะโดนเรื่องทุจริต แล้วใครจะรับผิดชอบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนจังหวัดอื่นๆ และ กทม.ที่มีฝนตกหนักเช่นกันก็ได้สั่งการไปแล้ว โดยเบื้องต้นได้เรียกผู้ว่า กทม.มาสั่งการให้ดูแลเรื่องท่อระบายน้ำ โดยผู้ว่ารับปากจะดูแลให้ดีที่สุด ทั้งการจราจรและน้ำท่วม เพราะถือเป็นปัญหาของประเทศไทย ไม่ใช่เอาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเป็นราว มาวุ่นวายกันหมดแล้วจะมีอะไรดีขึ้นหรือไม่ สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ ต้องดูข้อเท็จจริงให้เห็นกับตา ที่นายกต้องเดินทางไปอุบลรอบสองนั้น เพราะอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการการฟื้นฟู โดยจะลงไปดูว่ามีมาตรการใดเพิ่มเติมได้อีกบ้าง สามารถที่จะเพิ่มเติมจากบรรทัดฐานปกติได้หรือไม่ มีงบประมาณใช้ได้หรือไม่ เพราะปัญหาต้องช่วยกัน

“เมื่อเช้าก็เห็นว่าโทรทัศน์มีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วม บางช่องรายงานโดยนั่งกลางน้ำ แล้วบอกว่าน้ำท่วมลึก ก็น้ำมันท่วมเข้าใจไหม ก็ต้องให้กำลังใจประชาชน ว่ารัฐบาลกำลังดูแลอยู่ ไม่ใช่มาบอกว่ารัฐบาลล่าช้า แต่ถ้าใช้เร็วติดคุกไหมเหมือนที่ผ่านมา สื่อพูดเรื่องแบบนี้บ้าง”นายกฯ กล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ