งานศิลปะ "กล้วยหอมติดผนัง" ขายได้เกือบ 40 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศิลปินชื่อดังเจ้าของผลงานส้วมทองคำอันลือลั่น ได้รังสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ออกมา เป็นกล้วยหอมแปะติดกับเทปกาวบนผนังห้อง ที่สำคัญมีคนซื้อไปด้วยในราคาเกือบ 40 ล้านบาท

สำหรับคนที่ได้มีโอกาสไปเที่ยวหอศิลป์”เปร์โรแต็ง”(Perrotin)ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศสในช่วงนี้ อาจจะได้พบกับงานศิลปะชิ้นแปลกตาชิ้นหนึ่ง ที่ติดอยู่บนฝาผนัง งานศิลป์ชิ้นนี้ก็คือ กล้วยหอมใบหนึ่ง ถูกแปะติดไว้กับข้างฝาด้วยเทปกาว

โจรแสบบุกขโมยงานศิลปะ "ส้วมทองคำ" จากวังอังกฤษ

งานศิลป์กล้วยบนกำแพงนี้ เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของนาย”เมาริซิโอ แคตเตลัน”(Maurizio Cattelan)ศิลปินชื่อดังชาวอิตาลี เจ้าของผลงานส้วมทองคำ 18 กะรัต อันโด่งดังนั่นเอง ส้วมโถใบที่ว่านี้มีราคาอยู่ในราว 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 182 ล้านบาท ที่ติดตั้งอยู่พระราชวัง”บรีนไฮม์”ในประเทศอังกฤษ

นาย”แคตเตลัน”เปิดเผยถึงแรงบัลดาลใจในการสร้างผลงานกล้วยหอมชิ้นนี้ว่า มันเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเขาต้องการทำงานศิลปะขึ้นมาชื้นหนึ่ง โดยมีกล้วยหอมเป็นแกนหลัก เขาซื้อกล้วยหอมจากตลาดมาแล้วพกมันไปทุกที่ แม้แต่เวลานอนอยู่บนเตียงก็ยังเอากล้วยแขวนไว้บนเพดาน

เขาพยายามปั้นกล้วยจากวัสดุต่างๆ มากมาย แต่สุดท้ายก็มาลงเอยที่กล้วยจริงๆ จกนั้นก็ไปซื้อเทปกาวมาแปะไว้บนข้างฝา ซึ่งเจ้าตัวก็บอกว่ามันเป็นงานที่เขาพอใจมาก

งานศิลปะกล้วยหอมนี้มีทั้งหมด 3 ชิ้น ชิ้นแรกถูกขายไปแล้วด้วยเงิน 1 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 36 ล้านบาทเศษ ส่วนที่เหลืออีก 2 ชิ้น ตั้งราคาไว้ที่ 1 ล้าน 2 แสนดอลลาร์

สำหรับคนที่ซื้อไป ไม่มีคู่มือหรือคำแนะนำใดๆ ถ้าหากกล้วยใบนั้นเหี่ยวเฉาลงไป ที่เป็นไปได้คือ ซื้อกล้วยใบใหม่มาติดแทน แต่สำหรับบางคนอาจจะประหยัดเงินไป 30 กว่าล้านบาท ด้วยการไปซื้อกล้วยที่ตลาดและเอาเทปกาวมาติด ก็ได้งานศิลป์ที่หน้าตาเหมือนๆ กันแล้ว

ฮ่องกงประมูลของใช้-ผลงาน “โคลด์ โมเน่ต์” ทำเงิน 360 ล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ