“วิษณุ” ชี้ “เอ๋ ปารีณา” คืนที่ส.ป.ก.แล้วไม่ผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” เผย “ปารีณา” คืนที่ส.ป.ก. แล้วก็จบ ไม่ผิดกฎหมาย ชี้ รัฐบาลเดินหน้าวันแมป แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

ส.ป.ก.ตีกลับหนังสือ“ปารีณา”ส่งคืนที่ดิน พบข้อความสงวนสิทธิ์ขอคืน

“ธรรมนัส” ยัน ไม่มีการดำเนินคดี “เอ๋ ปารีณา” หลังคืนที่ 682 ไร่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่ได้สนใจไปอ่านดูเรื่องนี้แต่อย่างใด

เมื่อถามว่าเปรียบเหมือนกรณีที่ยึดคืนที่ดิน ส.ป.ก. จากนายทุนพื้นที่จังหวัดภาคใต้แล้วนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องของที่ดิน ส.ป.ก. นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าพื้นที่นั้นเป็นที่ดินส.ป.ก.หรือไม่ ซึ่งถ้าใช่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนสมัยก่อนที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้คืนไปแล้วก็จบ ทั้งนี้ที่ดินส.ป.ก. ตอนไปเอามานั้นไม่ผิด เพราะถือครองไม่ได้ และเมื่อถือครองไม่ได้ก็คืน แต่พื้นที่บางอย่างตอนไปเอามานั้นผิด เมื่อคืนไปความผิดก็สำเร็จ กฎหมายแต่ละเรื่องไม่ได้ยึดหลักเดียวกันไปเสียหมด เช่น พ.ร.บ.ศุลกากร คดีฟิลิปมอร์ริส เมื่อสำแดงเท็จเป็นความผิดติดคุก แต่เมื่อนำเงินไปจ่ายเสียตามที่ควรจะต้องจ่ายจริงก็จบคดีอาญา หรือคดีทรัพย์สินทางปัญญามีความผิดติดคุก ถ้าชดใช้เงินเสียได้คดีก็จบ

“ดำรงค์ พิเดช” ยัน ดำเนินคดี “เอ๋ ปารีณา”ได้ ยกคำสั่งศาลฎีกาเทียบ

เมื่อถามว่าปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. และป่าไม้เกิดขึ้นมาหลายคดีแล้ว เพราะใช้แผนที่กันคนละฉบับ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวมีมาตลอด ดังนั้น รัฐบาลชุดที่แล้วจึงต้องการทำวันแม็ป เพราะที่ดินของรัฐที่หน่วยงานต่างๆ ดูแลรักษาอยู่นั้นมีจำนวนมาก และแต่ละหน่วยงานใช้สเกลแผนที่คนละฉบับ ต่างคนต่างทำ ยังไม่สามารถรวมกันทำได้ จึงเป็นปัญหามาก ซึ่งในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ตนเองเป็นคนเสนอขอมติคณะรัฐมนตรีว่า ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดขอให้แจ้งไปยังกรมที่ดินแล้วสลักหลังไว้บนโฉนดคู่ฉบับด้วยเพื่อเทียบกันภายหลัง แต่ไม่ทราบว่าจนถึงปัจจุบันยังมีการแจ้งกรมที่ดินกันอยู่หรือไม่

เมื่อถามว่ามีการมองว่า รัฐบาลใช้ช่องทางส.ป.ก. ช่วยเหลือ น.ส. ปารีณา นายวิษณุ กล่าวว่า ตามกฎหมายระบุว่าเป็นที่ที่ถูกซื้อมาแล้วต้องคืน ถือเป็นบทลงโทษของคนที่ซื้อมา โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว และเป็นบทลงโทษที่ดีกว่าบทลงโทษทางอาญาที่จะต้องถูกปรับ

อย่างไรก็ตาม เรื่องวันแม็ปนั้นถึงอย่างไรต้องมีวันสำเร็จ แต่ต้องใช้เวลา เพราะปัจจุบันนี้เปลี่ยนมาให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่กฎหมายเพิ่งออกมาเป็นผู้รับไปรับผิดชอบ ซึ่งจากเดิมอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม เมื่อถามย้ำว่า จะสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตอบไม่ถูก

“วีระ” เดือดฟาร์มไก่ปารีณา คืนแล้วไม่ผิด จี้ “ธรรมนัส” ตอบคำถามสังคม

“บิ๊กป้อม” ปัดรัฐบาล อุ้ม“เอ๋ ปารีณา” คดีที่ดิน  

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ