สิทธิประโยชน์ 3 ต่อ โอกาสทองของ “คนอยากมีบ้าน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใครที่กำลังมองหาซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียม ในช่วงนี้ อาจจะเป็นโอกาสทองที่จะได้สิทธิประโยชน์ ด้วยกันถึง 3 ต่อ นั่นก็คือ การลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และการลดหย่อนภาษี ซึ่งอาจประหยัดเงินได้หลายแสนบาท แต่จะเป็นอย่างไร

นักวิชาการ ชี้ มาตรการกระตุ้นศก. เอื้อนายทุน

คลัง ออกมาตรการเร่งระบายสต็อกบ้านและคอนโด

เสียงสะท้อนความหวังของประชาชนที่ต้องแบกรับภาระผ่อนจ่ายค่าที่อยู่อาศัย ซึ่งส่วนถือเป็นภาระหนี้สินก้อนใหญ่ของชีวิตที่ต้องจ่ายไปอย่างยาวนานกว่า 30 ถึง 40 ปี แต่ล่าสุดอาจเป็นความหวังใหม่ของประชาชนที่อยากมีบ้าน ด้วยมาตรการลดภาระให้กับผู้ซื้อที่อยู่อาศัย ของทางรัฐบาลที่จะลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอน จากเดิมที่ 2% และค่าจดทะเบียนการจำนองจากเดิม 1% ให้เหลือเพียง 0.01% โดยมีระยะเวลานับตั้งแต่วันที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 24 ธันวามคม 2563

แต่ไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะยังมีมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่เข้ามาสนับสนุนการให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ราคาพิเศษและเงื่อนไขผ่อนปรน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.5% ในช่วง 3 ปีแรก โดยการกำหนดราคาซื้อขายไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย สร้างเสร็จพร้อมอยู่ ณ เดือนตุลาคม 2562 ซึ่งนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. บอกว่า มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนี้ จะช่วยสร้างโอกาสให้ประชาชนมีบ้านได้ง่ายขึ้น

เมื่อลองนำมาคิดคำนวน กรณีกู้เงินซื้อบ้านราคา 1 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 3 ปีแรก จะผ่อนชำระเริ่มต้นเพียง 3,300 บาทต่องวดเท่านั้น จากปกติที่เรามักจะต้องใช้เงินผ่อนราวล้านละ 7-8 พันบาท เมื่อเทียบกับเงินงวดผ่อนชำระของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อปกติในช่วง 3 ปีแรกที่วงเงินกู้เท่ากัน ผู้กู้จะสามารถประหยัดเงินงวดได้จำนวนราว 8 หมื่นบาท หรือการผ่อนชำระอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อปกติในช่วง 5 ปีแรก จะประหยัดเงินได้ถึง 1.2 แสนบาท นอกจากนี้การลดค่าธรรมเนียมค่าจดจำนองและค่าโอนกรรมสิทธิ์รวมทั้งสิ้น 3% เหลือ 0.02% ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายจากเดิม 3 หมื่นบาท เหลือเพียง 2 ร้อยบาทเท่านั้น  โดยมาตรการนี้จะอยู่ภายใต้วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาขอสินเชื่อวันละกว่า 1 พันล้านบาท จึงคาดว่าวงเงินปล่อยกู้จะครบภายใน ไตรมาส 1 ปี 2564

ส่วนยอดที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จ ณ เดือนตุลาคม มีอยู่ประมาณ 34,731 หน่วย คิดเป็น 57% ของที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จทั้งหมด และคาดว่าจะมีที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จ รวมถึงในปี 2563 อีกประมาณ 145,269 หน่วย จึงมีที่อยู่อาศัยรวมกว่า 180,000 หน่วย ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าของได้

นอกจากนี้ ทาง ครม.ยังมีการออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยของตนเอง มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน เมษายนที่ผ่านมาไปจนถึง 31 ธันวาคม 2562 คือ การเปิดให้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับซื้อบ้านพร้อมที่ดินหรือคอนโด มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 2 แสนบาท ฉะนั้นผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ก่อนสิ้นปีนี้ จึงได้รับทั้งสิทธิประโยชน์การลดหย่อนค่าธรรมเนียม อัตราตราดอกเบี้ยพิเศษ ไปจนถึงการลดหย่อนภาษีอีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ