โฆษกฯแจงไอเดีย “บิ๊กตู่” ดึงเงินประกันสังคมใช้วิธีฝากสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้ “พล.อ.ประยุทธ์” มอบสปส.จัดทำโครงการลงทุนทางสังคม ใช้วิธีเงินฝากกับสถาบันการเงินเข้าร่วมปล่อยสินเชื่อโดยอ้อม เผยที่ผ่านมาเคยทำแต่ใช้กรณีจำเป็น

เป็นประเด็นที่ยังเกิดคำถามอีกมาก ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  มีหนังสือสั่งการให้ส่วนราชการรับทราบว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา ว่า ให้สำนักงานประกันสังคม พิจารณานำเงินกองทุนประกันสังคมปล่อยกู้ยืมเพื่อการลงทุน  ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไม่ได้สั่ง แต่ถามว่าทำได้หรือไม่ และหากจะทำต้องแก้กฎหมาย  ส่วนทางเครือข่ายประกันสังคมคนทำงานออกมาคัดค้าน ว่า หากปล่อยเงินกู้จริง จะกระทบต่อภาพรวมของกองทุนกว่า 2.1 ล้านล้านบาทนั้น

เปิดข้อสั่งการ “บิ๊กตู่”  ดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้เพื่อลงทุน

ความคืบหน้าเรื่องนี้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์   ได้เน้นย้ำถึงการใช้ประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม โดยมอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ หากติดขัดในเรื่องข้อกฎหมายก็ให้พิจารณาตามที่เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตนและประชาชน ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่า พ.ร.บ.กองทุนประกันสังคม พ.ศ. 2533 ไม่ได้ให้อำนาจสำนักงานประกันสังคม (สปส.) นำเงินประกันสังคมไปปล่อยสินเชื่อได้โดยตรง เนื่องจากผิดวัตถุประสงค์ของกองทุนที่มีความมุ่งหมายเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน และ สปส.ไม่ใช่สถาบันทางการเงินตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงไม่อาจจะพิจารณาสินเชื่อได้ตามอำนาจหน้าที่

 


“ คณะกรรมการกองทุนประกันสังคมอาจพิจารณานำเงินกองทุนไปจัดทำ “โครงการลงทุนทางสังคม” ได้ โดยนำเงินฝากกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการไปปล่อยสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด หรือที่เรียกว่าเป็นการให้สินเชื่อทางสังคมโดยอ้อม แต่ทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายและระเบียบ รวมถึงกรอบงบประมาณที่มีอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาโครงการลักษณะดังกล่าวจะใช้ในกรณีจำเป็นเท่านั้น เพราะมีข้อจำกัด เช่น ปัจจัยเสี่ยงด้านศักยภาพการชำระคืนสินเชื่อของผู้ประกันตน เป็นต้น” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ไม่เห็นด้วย! ดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้คิดดอกเบี้ย หวั่นกองทุนล่ม!

"วิษณุ" ชี้ ต้องแก้กฎหมาย หากดึงเงิน “ประกันสังคม”มาปล่อยกู้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ