ผู้ประกันตนจ่อเคลื่อนไหว หาก “บิ๊กตู่” ดึงเงินประสังคมปล่อยกู้ ไม่ว่าทางตรงทางอ้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คปค. หารือข้อสรุป 18 พ.ย. ลั่นมีม็อบแน่! หากรัฐบาลปล่อยสินเชื่อเงินประกันสังคม เหตุเป็นเงินจ่ายสมทบ หากทำกองทุนกว่า 2 ล้านล้านบาทเสี่ยงล่ม เงินบำนาญอด พร้อมเสนอแก้ปัญหาคนตกงานก่อน

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภายหลังข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   ให้สำนักงานประกันสังคม พิจารณานำเงินกองทุนประกันสังคมปล่อยกู้ยืมเพื่อการลงทุน  แต่ล่าสุดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจงว่าบิ๊กตู่” ดึงเงินประกันสังคมใช้วิธีฝากสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อแทน

ไม่เห็นด้วย! ดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้คิดดอกเบี้ย หวั่นกองทุนล่ม!

ความคืบหน้าวันที่ 18 พ.ย.2562  นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) และประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้(18 พ.ย.) ทางคปค.และสภาองค์การลูกจ้างฯ มีประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็นข้อสั่งการนำเงินกองทุนประกันสังคมปล่อยกู้ยืมเพื่อการลงทุน ที่โรงแรมเบย์ จ.สมุทรปราการ  อย่างไรก็ตาม แม้ล่าสุดโฆษกสำนักนายกฯ จะบอกว่า เป็นเพียงการฝากสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อแทน แต่จากการหารือเบื้องต้นกับทางเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน และสภาองค์การลูกจ้างฯ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แม้จะไปฝากกับสถาบันการเงินเพื่อปล่อยกู้ก็ตาม เพราะสุดท้ายก็มีความเสี่ยง เนื่องจากเงินในประกันสังคมก็ล้วนเป็นเงินของผู้ประกันตน การนำไปปล่อยกู้ย่อมมีความเสี่ยงที่จะกระทบกับกองทุนประกันสังคมภาพรวมเกือบ 2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะกองทุนบำนาญที่มีกว่า 2 แสนล้านบาท

โฆษกฯแจงไอเดีย “บิ๊กตู่” ดึงเงินประกันสังคมใช้วิธีฝากสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อแทน

“หากสุดท้ายรัฐบาลยืนยันจะนำเงินประกันสังคมมาปล่อยกู้ไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม  จะเกิดม็อบเคลื่อนไหวคัดค้านเรื่องนี้แน่นอน เพราะเงินประกันสังคมก็เป็นเงินที่พวกเราผู้ประกันตนจ่ายสมทบทุกเดือน เราไม่ยอมให้เอามาทำโดยไม่รับฟังความคิดเห็นเรา และในการประชุมวันนี้(18 พ.ย.) จะมีการประชุมหารือและทำข้อเสนอไปยัง  ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และทางสำนักงานประกันสังคม ซึ่งจริงๆเราขอเข้าพบกับ รมว.แรงงานมาเป็นสัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก็ต้องมาดูว่า จากนี้ท่านจะให้เข้าพบหรือไม่” นายมนัส กล่าว

นายมนัส โกศล

นายมนัส กล่าวอีกว่า ไม่เข้าใจว่าจะนำเงินประกันสังคมมาปล่อยกู้ทำไม หากจะทำให้ผู้ประกันตนมีสิทธิ์ในการใช้เงินบำเหน็จบำนาญบางส่วนมาใช้ก่อนแบบมีเงื่อนไข ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเมื่อถึงวันรับเงินบำนาญก็จะลดน้อยลง อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า หากจะมีการแก้พ.ร.บ.ประกันสังคมฯ ขึ้นโดยเอาเรื่องการปล่อยกู้เข้าไปด้วย จะเกิดการเคลื่อนไหวแน่ๆ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่ว่าจะทำก็ทำได้โดยไม่มีการระดมความคิดเห็นใดๆ  ที่สำคัญขณะนี้สถานการณ์การเลิกจ้างก็เพิ่มขึ้น แทนที่จะมาคิดว่า จะทำอย่างไรในการรองรับปัญหาคนว่างงานน่าจะดีกว่าหรือไม่

ผลักดันกฎหมายเพิ่มเงินช่วยเหลือคนตกงาน!

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาฝ่ายรัฐยังให้ข้อมูลว่า สถานการณ์ว่างงานไม่น่ากังวล ตัวเลขไม่ได้มาก นายมนัส กล่าวว่า ไม่จริง เพราะตัวเลขคนว่างงานไม่ใช่แค่ 3 แสนคนแน่ๆ เพราะภาพรวมตนมองว่าต้องเป็นล้านคน เนื่องจากการเก็บตัวเลขส่วนใหญ่ไปอ้างอิงว่า มาจากภาครัฐ อย่างกระทรวงแรงงาน ที่นำข้อมูลมาจากสำนักงานประกันสังคมกรณีจ่ายเงินกองทุนว่างงาน ซึ่งตัวเลขนี้คนใช้สิทธิไม่ได้มาก เพราะเงื่อนไขเยอะ จะเอามาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้

“เท่าที่ทราบตัวเลขคนรับเงินกรณีว่างงานไม่ได้ใช้เยอะ อย่างกองทุนว่างงานมีเงิน 2 แสนล้านบาท แต่ที่ผ่านมามีลูกจ้างที่ใช้สิทธิ์นี้ประมาณ 30-50 % เท่านั้น  แต่รายละเอียดตัวเลขตนไม่ทราบ ซึ่งทางประกันสังคมก็ไม่มีช่องทางที่จะเข้าไปดูได้ง่ายๆว่า มีการใช้ไปเท่าไหร่อย่างไร ตรงนี้แสดงให้เห็นว่า คนใช้น้อย เพราะเงื่อนไข ที่มีเยอะ อย่างกรณีเลิกจ้างจะได้ชดเชยร้อยละ 50 ของเงินเดือนติดต่อกันนาน 6 เดือน ถ้าลาออกจะได้ ร้อยละ 30 นาน 3 เดือน เป็นต้น ซึ่งจริงๆ ควรเท่ากันหมด โดยต้องแก้ไขเป็นจ่ายชดเชยทุกกรณีว่างงานร้อยละ 75 ของเงินเดือน เพื่อความเท่าเทียม เนื่องจากต่อให้คนที่ถูกไล่ออก เขาก็ยังเป็นคนที่ส่งเงินสมทบอยู่ ถ้าให้แค่ร้อยละ 30 เท่ากับว่าเขาไม่ได้ใช้เงินที่เขาสมทบมาเลย” นายมนัส กล่าว

สปส.โต้ปมถังแตก โชว์ตัวเลขกองทุน 1.6 ล้านล้านบาท

เปิดข้อสั่งการ “บิ๊กตู่”  ดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้เพื่อลงทุน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ