ฟิลิปปินส์ ขู่ ไทย ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ ปมนิ่งเฉยคำตัดสิน WTO คดีภาษีบุหรี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟิลิปปินส์ กำลังพิจารณาตอบโต้ไทย ด้วยการจัดเก็บภาษีรถยนต์ เนื่องจากไทยยังไม่ดำเนินการตามคำตัดสิน WTO กรณีภาษีบุหรี่

นายรามอน เอ็ม. โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (DTI) ของฟิลิปปินส์ ระบุว่า เขากำลังร้องขอให้รัฐบาลไทย ดำเนินการตามมาตรการขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยหากไทยยังคงนิ่งเฉย ทางฟิลิปปินส์มีความจำเป็นที่จะกำหนดมาตรการตอบโต้ ซึ่งกรณีที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ การนำเข้ารถยนต์จากไทย

ไทย แพ้ “ฟิลลิป มอร์ริส” WTO สั่งประเมิน ภาษีบุหรี่ใหม่

“เราจะพยายามโน้มน้าวไทยก่อน แต่หากไทยยังคงนิ่งเฉย เรามีความจำเป็นต้องดำเนินการตอบโต้” 

โลเปซ กล่าวต่อว่า เนื่องจาก ฟิลิปปินส์ ไม่ได้นำเข้าบุหรี่และยาสูบจำนวนมากจากประเทศไทย ดังนั้นจึงเลือกใช้รถยนต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่นำเข้ามากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ โดยพุ่งเป้าไปที่การจัดเก็บภาษีศุลกากร หรือ จำกัดปริมาณ (QR) การนำเข้ารถยนต์

“อัตราภาษีศุลกากรมีการป้องกัน และมีรายได้ที่ชัดเจนจากการกำหนดอัตราภาษี ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมภาษีศุลกากรจึงเป็นที่ต้องการมากกว่า QR ในแก้ปัญหาทางการค้า”

ด้าน นายเซเฟอร์ริโน เอส. โรดอลโฟ ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า  DTI จะยื่นเรื่องตอบโต้ไปที่องค์การการค้าโลกภายในสิ้นปีนี้ โดยสิ่งต่าง ๆ จะยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากไทยเริ่มมีการเคลื่อนไหว

ตามข้อมูลของ DTI ประเทศไทยเป็นแหล่งนำเข้ารถยนต์รายใหญ่ที่ของฟิลิปปินส์ และด้วยข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ประเทศไทยส่งออกรถยนต์ไปยังฟิลิปปินส์โดยไม่ต้องเสียภาษีมาเป็นเวลานานหลายปี

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2562 คณะผู้แทนขององค์การการค้าโลก ได้มีมติเห็นด้วยตามข้อเรียกร้องของประเทศฟิลิปปินส์ว่าประเทศไทยดำเนินการขัดต่อกฎหมายขององค์การการค้าโลก (WTO) เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายศุลกากร ซึ่งรวมถึงการฟ้องคดีอาญากับบริษัทผู้นำเข้าบุหรี่ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด (PMTL) ในข้อหาสำแดงราคาบุหรี่นำเข้าจากต่างประเทศระหว่าง ปี 2545-2546 ต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมระบุให้ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามคำตัดสินก่อนหน้านี้ขององค์การการค้าโลก

“บิ๊กตู่” ปัดสั่งการใช้เงินประกันสังคม แค่หารือ ทำไม่ได้ก็จบ!

 

Photo : PASCAL ROSSIGNOL / POOL / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ